ประชาสัมพันธ์

นครพนม “คืนลูกหลานสู่ครอบครัว สังคม” ตามโครงการช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

วันที่ 10 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดนครพนม สาขาอำเภอศรีสงคราม โรงเรียนนาเดื่อพิทยาคม ต.นาเดื่อ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานมอบเกียรติบัตรและปิดการฝึกอบรมโครงการช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รุ่นที่ 11 จำนวน 50 คน โดยมี ว่าที่ รต.ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอศรีสงคราม กล่าวรายงานฯ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ วิทยากร ครูฝึก ผู้ปกครอง และผู้เข้ารับการฝึกอบรมฯ ร่วมในพิธี

นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ปัญหายาเสพติด ถือเป็นปัญหาสำคัญที่พวกเราทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยมุ่งมั่นในการนำวิชาความรู้ที่ทุกคนมีอยู่ และศักยภาพของหน่วยงานมาบูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ซึ่งถือว่าเป็น “ผู้ป่วย” ที่อาจหลงผิดเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ให้กลับคืนมาเป็นคนดีและอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างปกติสุข พร้อมให้โอวาทแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม โดยขอให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมกลับตัวเป็นคนดี ไม่กลับไปยุ่งกับยาเสพติดอีก พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาจังหวัด ประเทศต่อไป และให้ทุกคนเดินทางกลับสู่อ้อมกอดครอบครัว ปลอดภัย

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม (ศอ.ปส.จ.นพ.) โดยศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดนครพนม ได้จัดการฝึกอบรมตามโครงการช่วยเหลือผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัดนครพนม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อผู้เสพติดจะได้รับการช่วยเหลือตามหลัก “ผู้เสพคือผู้ป่วย” ที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา และป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเข้าไปเป็นเหยื่อยาเสพติด โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของสุขภาพร่างกายเสริมสร้างความแข็งแรงของจิตใจ และการปรับเปลี่ยนทัศนคติสร้างความเข้าใจ พร้อมต่อยอดให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับการสร้างงานสร้างอาชีพ