ข่าวด่วน

กาฬสินธุ์ระทึกไฟไหม้ร้านขายอะไหล่รถยนต์กลางดึกลามวอดรวม4หลัง

เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านขายอะไหล่รถยนต์ในเขตเทศบาลตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์กลางดึกก่อนลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงวอดรวม 4 หลัง เสียหายหลายล้านบาท เบื้องต้นคาดสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 18 เมษายน 2566 พ.ต.ต.นิวัฒน์ โมฆรัตน์ สารวัตรเวร สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนที่บ้านโพน เขตเทศบาลตำบลโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจึงรายงานไปยังผู้บังคับบัญชา พร้อมประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน อ.คำม่วง และ อ.สามชัย รวมทั้งหน่วยกู้ภัยอโสกคำม่วง หน่วยกู้ภัยอโสกสามชัย และกู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่ เพื่อเร่งเข้าให้การช่วยเหลือ และเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.อลงกรณ์ เสนีย์รณฤทธิ์ ผกก. สภ.คำม่วง และว่าที่ร้อยตรีศักดิ์เพชร ณ กาฬสินธุ์ นายอำเภอคำม่วง

โดยที่เกิดเหตุอยู่ในชุมชนเทศบาลตำบลโพน ม.3 อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ พบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้บ้านเรือนประชาชน จากการตรวจสอบพบว่า ต้นเพลิงเริ่มจากบ้านเลขที่ 201 ม.3 ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของนายดี สาระทา อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวด้านบนใช้เก็บของ และเปิดเป็นร้านจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ “ดีไดนาโม” ก่อนจะลุกลามไปยังบ้านข้างเคียงอีก 3 หลัง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งฉีดน้ำสกัด เพื่อไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้างไปยังบ้านหลังอื่นอีก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีบ้านปลูกติดกันหลายหลัง ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ก็ส่งผลให้บ้านถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลังจำนวน 4 หลังคาเรือน รถยนต์ 2 คัน เสียหายหลายล้านบาท โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ด้าน พ.ต.อ.อลงกรณ์ เสนีย์รณฤทธิ์ ผกก. สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่า ต้นเพลิงเกิดจากร้านจำหน่ายอะไหล่รถยนต์ ก่อนจะลุกลามไปยังบ้านข้างเคียง ตรวจสอบความเสียหายมีบ้านเรือนประชาชนถูกไฟไหม้เสียหาย 4 หลังคาเรือน รถยนต์ 2 คัน รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ต่างๆเสียหายเกือบทั้งหมด ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานไปยังเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อย่างละเอียดอีกครั้ง และตรวจสอบประเมินความเสียหาย

อย่างไรก็ตามอยากฝากเตือนไปยังประชาชนให้หมั่นตรวจสอบสายไฟภายในบ้าน รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งหากพบว่าชำรุดหรือมีสภาพเก่าให้รีบดำเนินการเปลี่ยนและซ่อมแซม เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรที่เป็นสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ได้