ข่าวด่วน

เทศมนตรีเมืองนครพนม ระดับแม่น้ำโขงสูงมั่นใจเอาอยู่

วันที่ 11 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่ารายงานว่า ระดับน้ำโขงหน้าสถานีวัดน้ำเขตเทศบาลเมืองนครพนม เวลา 11.00 น.วัดระดับที่ 11.15ออม. ขยับเพิ่มขึ้นจากเมื่อเวลา 06.26 น.ของวันเดียวกันเพียง 0.05 ม. เท่านั้น สภาพกระแสน้ำของแม่น้ำโขงไหลค่อนข้างเชี่ยวกราด เรือโดยสารข้ามฟาก นครพนม เมืองท่าแขก ต้องใช้เวลาแล่นฝ่ากระแสน้ำนานมากขึ้นและต้องเพิ่มความระมัดระวัง

นายวัฒนศักดิ์ เจียวิริยบุญญา รองนายกเทศมนตรีเมืองนครพนม เปิดเผยว่า ขณะออกสำรวจการเตรียมความพร้อมของสถานีสูบน้ำบริเวณจุดต่างๆว่า ขณะนี้เทศบาลเมืองนครพนมได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่เสริมกับเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าเดิมที่มีอยู่แล้ว และมั่นใจว่าหากระดับน้ำโขงสูงเทียบเท่าหรือมากกว่าท่อระบายน้ำในพื้นที่ เชื่อว่าสามารถที่จะระบายน้ำจากในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองลงสู่แม่น้ำโขงได้ทัน ส่วนพื้นที่บริเวณร้านค้าใต้ลานพญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งเป็นพื้นที่จุดเสี่ยงต่อน้ำท่วมถึงของน้ำโขงจนถึงขณะนี้ระดับน้ำยังห่างจากจุดวิกฤติอยู่ประมาณ 1.0ม. โดยทางการได้ทำการขนย้ายร้านค้าและอุปกรณ์ต่างตลอดถึงยกเลิกการจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย

นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอเมืองนครพนม พร้อมด้วย นายสมาน เกษี ปลัดอำเภอ ประจำตำบลท่าค้อ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่ บ้านหนองจันทร์ หมู่ที่ 1, 13, 14 และ บ้านเมืองเก่า หมู่ที่ 2 ตำบลท่าค้อ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ปริมาณน้ำได้ไหลเข้าท่วมเส้นทางจักรยานบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ระหว่างบ้านหนองจันทร์ กับ บ้านเมืองเก่า ลึกประมาณ 1 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ จึงได้แจ้งให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ และเตรียมความพร้อมยกของขึ้นในที่สูง และเตรียมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในกรณีดังกล่าว

ล่าสุด โครงการชลประทานนครพนมได้รับข้อมูลคาดการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจาก กองอำนวยการน้ำแห่งชาติล่าสุดวันนี้ว่า จากการตรวจสอบปริมาณฝนตกในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง ทั้งฝั่ง สสป.ลาว และประเทศไทย พบว่า ปริมาณฝนลดลง ประกอบกับ ทางจีน ได้ปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง ลดลงอย่างต่อเนื่อง (ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. 66 เป็นต้นมา) สะสมประมาณ 2,350 ลบ.ม./วินาที (ระดับน้ำท้ายเขื่อนจิ่งหงลดลง 2.98 ม.) และน้ำโขงบางส่วนได้ไหลเข้าทางฝั่ง สปป.ลาว เมื่อคืนของวันที่ 9 ส.ค.66 อันเหตุเนื่องมาจากพนังกั้นน้ำแตกบริเวณเขตบ้านห้อม เมืองนาซายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย จึงส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง