ข่าวอาชญากรรม

โจรขอนแก่นอาละวาด กวาดเรียบมิเตอร์น้ำประปา-หัวจ่ายน้ำดับเพลิง วอนตำรวจเร่งล่า ขณะที่ชุมชนตั้งเวรยามรักษาการหวั่นกลับมาก่อเหตุซ้ำ พบช่วงนี้โจรออกล่าทุกคืนก่อเหตุแล้วในหลายหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 11.3.0 น. วันที่ 11 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ บ.เต่านอ ม.7 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังเกิดเหคุคนร้ายเข้ามาก่อเหตุลักทรัพย์มิเตอร์น้ำประปาและหัวจ่ายน้ำดับเพลิง หลายจุดของหมู่บ้าน โดยพบกับนายไพรัตน์ ทวีวาร นายก ทม.ศิลา,นายพิทักษ์ชน ช่างเหลา ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ .เมือง ,นายสถิตย์ จันทะสอน ผญบ.บ.เต่านอ และนายบรรพต สีมาตย์ ผช.ผญบ.บ.เต่านอ ซึ่งกำลังพูดคุยกับผู้นำชุมชนและครัวเรือนที่ได้รับความเสียหาย เพื่อแจ้งเตือนและกำหนดมาตรการป้องกันการกลับมาก่อเหตุซ้ำในพื้นที

นายสมาน นักร้อง อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 207 บ.เต่านอ ม.7 ต.ศิลา จ.ขอนแก่น กล่าวว่า คาดว่าคนร้ายที่มาก่อเหตุน่าจะเป็นคนในพื้นที่ถึงจะรู้ว่ามีมิเตอร์น้ำ ซึ่งติดตั้งอยู่หลังถังเก็บน้ำ เพราะโดยปกติแล้วนั้นคนทั่วไปไม่น่าจะรู้ว่าติดตั้งตรงจุดใด ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์มอเตอร์ไซค์ขับวนไปมาในหมู่บ้าน แต่อาจจะมีเสียงหมาเห่า หรือการที่ชุมชนเริ่มร่วมกันป้องกัน รถก็ขับออกไป

” วันที่มิเตอร์น้ำหายน่าจะเป็นช่วงกลางคืนของวันจันทร์ ซึ่งมีรถจักรยานยนต์ขับวนไปมา และมากันหลายคันประมาณ 3-4 คน ขับรถวนเวียนอยู่แถวนี้ จนกระทั่งเช้ามิเตอร์น้ำที่บ้านก็หายไป”

ขณะที่ นายสุขสันต์ เทพโภชน์ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 215 ม.7 บ้านเต่านอ ต.ศิลา จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงประมาณตันสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะที่ชาวบ้านนั่งอยู่หน้าบ้าน ได้ยินเสียงเคาะอะไรสักอย่างแต่ก็ไม่มีใครสงสัยเข้าไปดูจากนั้นก็มีชายขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างใส่เสื้อผ้าคล้ายกับพนักงานประปา มาทำอะไรกับหัวต่อดับเพลิง ชาวบ้านจึงไม่สนใจ โดยใช้เวลาเคาะอยู่ประมาณไม่ถึง 5 นาที ก็ขับรถออกไปโดยหัวต่อดับเพลิงยังคงอยู่ อาจจะเพราะว่าเห็นคนอยู่เยอะเลยยังไม่กล้าเอาออกไป พอเช้ามาได้มาสังเกตุว่าหัวต่อดับเพลิงได้หายไปแล้วน่าจะอาศัยช่วงดึกไม่มีคนอยู่หน้าบ้านมาเอาออกไปคาดว่าจะเป็นคนเก็บของเก่าที่ผ่านไป ผ่านมา หรือคนในหมู่บ้านใกล้เคียงก็อาจที่จะเป็นไปได้

ด้านนายบรรพต สีมาตย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ.เต่านอ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้นำหมู่บ้านช่วยกันเฝ้าระวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจากข้อมูลทราบว่าโจรกำลังออกอาละวาดและก่อเหตุทั้งในหมู่บ้านเต่านอ และหมู่บ้านต่างๆใน ต.ศิลา ซึ่งมีทั้ง บ.ศิลา และบ.หนองกุง ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน จึงอยากฝากชาวบ้านในหมู่บ้านช่วยกันเป็นหูเป็นตาช่วยคณะกรรมการหมู่บ้าน ถ้ามีอะไรผิดสังเกตให้แจ้งให้ผู้นำชุมชนรับทราบจะได้หาวิธีช่วยกันแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป

” บ้านเต่านอ มีมิเตอร์น้ำหายไป 4 จุด และหัวรับน้ำดับเพลิงหายไป 1 หัว ตอนนี้คนร้ายไม่เลือกเวลาอย่างหัวรับน้ำดับเพลิงคนร้ายมาดูลาดเลาและมาหมุนออกให้หลวมเวลาช่วงกลางวัน พอตกดึกมาก็ขับรถมาเอาไป ขนาดตอนกลางวันยังกล้ามาทำ หัวรับน้ำดับเพลิงมีความสำคัญอย่างมากเพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ก็จะไม่มีหัวต่อน้ำไปช่วยดับไฟได้ ตอนนี้ผู้นำชุมชนได้ประสานงานร่วมเทศบาลฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแจ้งเตือนไปยังช่องทางการสื่อสารต่างๆทั้งใน เฟสบุ๊คและประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านและยังได้ประสานไปยังหมู่บ้านใกล้เคียงให้ช่วยกันระวังเพราะกลัวจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก”