ข่าวอาชญากรรม

หนองบัวลำภู ช่างภาพสุดช้ำ โดนขโมยทรัพย์สินภายในบ้านมูลค่าร่วม 5 หมื่น ขณะไปทำบุญทอดกฐินต่างจังหวัด กลับเข้าบ้านทุกอย่างเกือบเกลี้ยง วอนคุณโจรกลับตัวกลับใจเป็นคนดี พร้อม “ขอฝากถึงคนที่ขโมยทรัพย์สินของผมไป ช่วยมอบตัวจะไม่เอาความ ผมขอร้อง”

วันที่ 9 พ.ย. 2566 เมื่อเวลา 10:45 น.นายสมคิด ประสาททอง อายุ 68 ปี ที่อยู่ 100 หมู่ที่ 5 ตำบลนากลาง อำเภอ นากลาง จังหวัด หนองบัวลำภู ขึ้นโรงพัก สภ.นากลาง พบพนักงานสอบสวน ร.ต.อ.ทำนุ หาญปี รอง สว.(สอบสวน) สภ.นากลาง แจ้งว่าก่อนมาที่โรงพักได้เปิดประตูเข้าบ้านหลังจากปล่อยบ้านไว้ไม่มีใครเฝ้าบ้าน เนื่องจากตนไปทอดกฐินต่างจังหวัด 3 วัน พอกลับเข้าบ้านตกใจเมื่อประตูบ้านมีรอยงัดแงะ และทรัพย์สินภายในบ้านเสียหาย

จากนั้นจึงตรวจดูทรัพย์สินภายในบ้านทั้ง 2 ชั้นพบว่าทรัพย์สินถุกทำลายและมีข้าวของหายไปรวม 9 รายการได้แก่ ลูกกรงเหล็ก มุ้งลวด หน้าต่าง จำนวน 20 ชุด เตาแก๊สราคา 2,000 บาท 1 เตา ถังแก๊สสีน้ำเงิน (ปตท) 1 ถัง ขาเตียงนอนเหล็ก สายไฟฟ้า มีรอยตัดรื้อ ปั้ม ไดโว่ จำนวน 1 ตัว จักรเย็บผ้าแบบสะสม จำนวน 1 ตัว ลูกกรงประตูขนาด 80+100 ช.ม. 1 ตัว ชั้นวางถ้วยชาม จำนวน 1 อัน รวมมูลค่าความเสียหายร่วม 5 หมื่นบาท จึงได้ผู้แจ้งได้รับความเสียหาย จึงมาร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

และในเวลาต่อมา ร.ต.อ.ทำนุ หาญปี รอง สว.(สอบสวน) สภ.นากลาง พร้อมชุดสืบสวน สภ.นากลาง ได้รุดไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 5 ตำบลนากลาง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยนายสมคิดฯแจ้งว่าทรัพย์สินที่โดนขโมยไปคาดว่าโจรกระจอกเข้ามาก่อเหตุเกิดในช่วง 2-3 ที่ผ่านมา หลังจากตนเองไปทอดกฐินที่ พึ่งเข้าบ้านเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2566 เวลา 09:00 น. คาดว่าคงเป็นคนร้ายที่มีความชำนาญในการระบบไฟฟ้า หรือเป็นเยาวชน-ประชาชนไอ้พวกขี้ยาในแถวนี้ก็อาจเป็นไปได้เพราะมันรู้ดีว่าเจ้าของบ้านเข้า-ออก หรือไปไหนมาไหน ไม่มีใครอยู่ ในขณะที่ตนเองไม่ได้ติดกล้องวงจรปิดไว้เลยพลาดโอกกาสเห็นตัวขโมย ต่อไปนี้คงต้องติดกล้องวงจรปิดไว้แล้วหากคนในสังคมบ้านเมืองเป็นแบบนี้

นายสมคิดฯบอกว่าบ้านพักหลังนี้ปกติตนเองเปิดให้เป็นบ้านที่จัดให้สำหรับญาติที่เดินทางมาเยี่ยมเยือน หรือสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มาปฏิบัติภารกิจสำคัญๆ เพราะว่าในอดีตและปัจจุบันตนเองประกอบอาชีพเป็นช่างภาพอิสระและเปิดกิจการร้านถ่ายรูปมาร่วม 50 ปี ในอดีตไม่เคยไปรังแกข่มเหงใคร มีแต่เป็นผู้ให้ โชคดีที่อุปกรณ์ทำมาหากินโดยเฉพาะกล้องถ่ายภาพไม่ได้เก็บไว้ที่นี่ เพราะนำติดตัวไปด้วยช่วงไปทอดกฐินต่างจังหวัดเมื่อ 2-3 วัน ซึ่งปกติเมื่อไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัดก็จะแวะมาเปิดบ้านเป็นประจำ จึงวอนคุณโจรที่เข้ามาเอาทรัพย์สินภายในบ้าน นำกลับมาคืน หรือมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่พร้อมกลับตัวกลับใจเป็นคนดีจะไม่เอาความ