ข่าวอาชญากรรม

ขอนแก่น ปศุสัตว์จังหวัดสนธิกำลังร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบห้องเย็น 2 แห่ง ในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ตามยุทธการปราบปราม การลักลอบนำเข้า ส่งออกสินค้าเกษตรผิดกฎหมายเพื่อป้องกันปัญหาหมูเถื่อน

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 นายสัตวแพทย์ชาญประเสริฐ พลซา ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายวิญญู มธุโรรส ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 4 กรมสอบสวนคดีพิเศษ สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น และด่านกักกันสัตว์ขอนแก่น ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบห้องเย็น ตามนโยบายขับเคลื่อนยุทธการปราบปราม การลักลอบนำเข้า ส่งออกสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย รวมทั้งการลักลอบนำเข้าและจำหน่ายหมูเถื่อน ซึ่งเป็นนโยบาสยเร่งด่วนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้สั่งการให้ปราบปรามอย่างเร่งด่วน โดยวันนี้ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบห้องเย็น จำนวน 2 แห่ง ในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น

“โดยจุดแรกที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ คือ บริษัท โคลเวอร์ซัพพลาย จำกัด (สาขาขอนแก่น) ตั้งอยู่เลขที่ 107 หมู่ที่ 12 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นห้องรับฝากอาหารแช่เย็น ซึ่งจากการตรวจสอบห้องเย็นนี้ ไม่พบการกระทำผิด และมีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย จากนั้นได้เข้าตรวจสอบ บจก.เอ็มพี โฟรเซ่น โปรดักส์ สาขาขอนแก่น ตั้งอยู่เลขที่ 15 หมู่ 23 ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบริษัทค้าส่งอาหารแช่แข็ง ประเภท อาหารทะเล หมู วัว ไก่ โดยทางผู้ประกอบการได้มีการสั่งซื้อสินค้ามาจากต่างจังหวัดมาเก็บไว้เพื่อรอจำหน่าย ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ได้รับอนุญาตถูกต้อง ไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย”

นายสัตวแพทย์ชาญประเสริฐ พลซา ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ในการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้กำชับให้ปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในการป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย จึงได้ร่วมกันลงพื้นที่มาตรวจสอบและให้คำแนะนำผู้ประกอบการห้องเย็น ห้องแช่แข็งอาหาร ให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อเป็นการควบคุมการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ เช่น สุกร วัว และสินค้าการเกษตรประเภทต่าง ๆ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบทั้ง 2 แห่ง ไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย แต่เพื่อเป็นการป้องปราม เจ้าหน้าที่ก็ได้ให้คำแนะนำในการประกอบกิจการ เพื่อไม่ให้ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยเฉพาะการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ จะต้องมีหลักฐานที่สามารถยืนยันแหล่งที่มาที่ไปได้ชัดเจน หากพบการกระทำผิดจะมีโทษทั้งจำคุกและโทษปรับ โดยในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2566 จังหวัดขอนแก่นได้ตรวจสอบห้องเย็นในพื้นที่รวมจำนวน 61 แห่ง เป็นห้องเย็นที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 20 แห่ง ห้องเย็นที่ได้รับรองเป็นที่พักซากสัตว์ที่มีความเหมาะสม (ต.ร.ซ.4) จากกรมปศุสัตว์ จำนวน 16 แห่ง และห้องเย็นทั่วไป จากการตรวจสอบทั้ง 61 แห่ง ได้ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์