ข่าวด่วน ข่าวอาชญากรรม

สุรินทร์ 20 นาทีเพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวอด 3 หลัง เหลือแต่เศษแบงค์ไหม้ไม่หมด ชาวบ้านต่างช่วยเก็บของมีค่าคืนให้พระสงฆ์

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 เมื่อเวลา 13.47 น. พ.ต.ท.กิตติพิชญ์ เสนาบูณ์ รอง สว.สอบสวน สภ.ลำดวน จ.สุรินทร์ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้กุฏิวัดบ้านตาแบก ต.โชกเหนือ อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมสายตรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสุรินทร์จุดลำดวน ที่เกิดเหตุเป็นกุฏิพระ 1 ชั้นเป็นอาคารไม้เรียงกันเป็นห้อง พบเพลิงกำลังลุกไหม้ โดยมีพระลูกวัดกำลังช่วยกันเอาน้ำมาดับไฟอย่างอลหม่านแต่ไม่สามารถดับเพลิงได้ทัน เนื่องจากเพลิงลุกไหม้เรือนไม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก อบต.ตรำดม, อบต.โชคเหนือ, อบต.อู่โลก, อบต.ตะเปียงเตีย, อบต.ลำดวน, และ เทศบาลลำดวน เร่งระดมฉีดน้ำดับเพลิง ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบพบกุฏิเสียหายหมดทั้ง 3 หลัง

พระบำเพ็ญ อติพโล เจ้าอาวาสวัดบ้านตาแบก กล่าวว่า เวลาประมาณ 13.30 น. ที่ผ่านมา ขณะนั่งอยู่ภายในบริเวณวัด มีเสียงตะโกนออกมาจากบริเวณที่เกิดเหตุว่าไฟไหม้ จึงรีบวิ่งไปดู พร้อมกับให้คนหยิบถังดับเพลิงที่มีในวัด มาช่วยกันดับ 3 ถัง แต่ไม่สามารถดับได้ เนื่องจากกุฎิที่สร้างนั้นเป็นไม้ จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าช่วยเหลือ ก่อนไฟโหมลุกไหม้วอดหมดทั้ง 3 หลัง อย่างไรก็ตาม อาจจะต้องทำการตรวจสอบบริเวณดังกล่าวทั้งหมด เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อน และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวซ้ำ สำหรับกุฏิที่เกิดเหตุ เป็นอาคารไม้เก่าของหลวงตาแก่นซึ่งเป็นเจ้าอาวาส ท่านมาสร้างไว้ 4 กุฏิ ก่อสร้างมานานแล้ว มีพระอาศัยอยู่ 4 รูป แต่ขณะเกิดเหตุได้ออกไปทำกิจนิมนต์จึงไม่มีใครอยู่ ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นเพราะไฟฟ้าลัดวงจร จึงประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเพลิงได้สงบลงทั้งพระและชาวบ้านต่างได้ช่วยกันหาสิ่งของมีค่าที่ยังพอจะใช้ได้ซึ่งเป็นของพระเก็บไว้ พบเพียงแบงค์ที่ไหม้ไม่หมดและพระเครื่องบางส่วนที่ยังไม่ไหม้ นอกนั้นสิ่งของต่างๆไหม้วอดไปกับกองเพลิงทั่งหมด ซึ่งต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป