ข่าวอาชญากรรม

บุรีรัมย์ หนุ่มคลั่งรื้อข้าวของในบ้านจุดไฟเผาถือมีดขู่ฆ่าพ่อแม่ ตร.เกลี้ยกล่อมหวิดโดนแทงก่อนบุกชาร์ททุลักทุเล

หนุ่มวัย 45 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ คลุ้มคลั่งรื้อข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านออกมาจุดไฟเผา และถือมีดขู่จะฆ่าพ่อแม่พร้อมโวยวายอาละวาด รอง สวป.ขึ้นไปเกลี้ยกล่อมบนบ้านแต่กลับจะจ้วงแทงเคราะห์ดีหลบทัน ก่อนกำลัง ตร.จะบุกเข้าชาร์ทจับกุมตัวแบบลักทุเล

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 8 ม.ค. 2567 ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรเฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านดอนหนองแหนพัฒนา ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ ว่ามีเหตุชายหนุ่มในหมู่บ้านเกิดอาการคลุ้มคลั่ง รื้อข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านออกมาจุดไฟเผาเสียหาย ทั้งยังถือมีดโวยวายอาละวาดขู่จะทำร้ายพ่อแม่ของตัวเอง หลังได้รับแจ้ง พ.ต.อ.วิศิษฎ์ บัวสง่าวงศ์ ผู้กำกับการ สภ.เฉลิมพระเกียรติ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกันและปราบปราม และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบและควบคุมสถานการณ์ เมื่อไปถึงบ้านหลังเกิดเหตุซึ่งเป็นบ้าน 2 ชั้นครั้งปูนครึ่งไม้ สอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่าชายที่มีอาการคลุ้มคลั่ง คือ นายเด็จดวง (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี เคยเสพยาเสพติดจนเกิดอาการหลอนคลุ้มคลั่งและถูกส่งตัวไปบำบัดรักษาที่ รพ.จิตเวช เมื่อปลายปี 66 ที่ผ่านมา และเพิ่งจะออกจาก รพ.กลับมาอยู่บ้านเมื่อวันที่ 5 ม.ค.67 แล้ววันนี้ก็คลุ้มคลั่งขึ้นอีก โดยตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงนายเด็จดวง ถือมีดโวยวายอยู่บนบ้านชั้น 2

โดยเบื้องต้น ร.ต.อ.สุเทพ ส้มพูล รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.เฉลิมพระเกียรติ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ อุปกรณ์ไม้ง่ามและโล่ห์ ก็ได้ขึ้นไปเกลี้ยกล่อมนายเด็จดวง ตามขั้นตอนยุทธวิธีที่ฝึกมา โดยพยายามบอกให้วางมีดและสงบสติอารมณ์ก่อน เพราะครั้งก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.สุเทพ เคยมาเกลี้ยกล่อมนายเด็จดวง เพื่อพาส่ง รพ.ได้สำเร็จ แต่ครั้งนี้นายเด็จดวง คลุ้มคลั่งและหลอนหนักไม่ยอมฟังใคร ทั้งยังใช้มีดปลายแหลมที่ถือในมือไล่แทง ร.ต.อ.สุเทพ เคราะห์ดีที่หลบทัน จึงได้พากันถอยออกมาก่อน เพื่อความปลอดภัย หลังจากนั้นก็ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนานกว่า 1 ชั่วโมง พอจังหวะที่นายเด็จดวง ลงมาชั้นล่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอุปกรณ์ไม้ง่ามก็ช่วยกันเข้าชาร์ทตัวทันที โดยจังหวะที่ชาร์ทก็เป็นไปอย่างทุลักทุเลเพราะนายเด็จดวง ดิ้นขัดขืนและโวยวายตลอดเวลา เมื่อควบคุมตัวได้ก็นำส่ง รพ.เฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการรักษา

ร.ต.อ.สุเทพ ส้มพูล รอง สวปฯ สภ.เฉลิมพระเกียรติ ที่เข้าเกลี้ยกล่อมและหวิดโดนแทง เล่าให้ฟังว่า หลังได้รับแจ้งเหตุก็นำกำลังตำรวจ เข้ามาตรวจสอบทันทัน ก็พยายามขึ้นไปเกลี้ยกล่อมนายเด็จดวง ซึ่งถือมีดโวยวายอยู่บนชั้นสองของบ้าน แต่ตอนนั้นเหมือนจะจำอะไรไม่ได้ เพราะครั้งก่อนตนก็เคยมาเกลี้ยกล่อมและพาส่ง รพ. นายเด็จดวง ก็ยอมไปด้วยดี แต่ครั้งนี้เหมือนคลั่งหนักถึงขั้นใช้มีดจะแทงตนเองโชคดีที่หลบทันจึงไม่ได้รับบาดเจ็บ

นางพิไรพร (สงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี พี่สาวนายเด็จดวง เล่าว่า น้องชายเคยเสพยาเสพติดและดมกาว จนเกิดอาการหลอน ถูกส่งตัวไปบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวช รักษากว่า 20 ปีก็ไปรับยาตลอด ล่าสุดมีอาการหลอนถูกส่งตัวไปอีก เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 และเพิ่งออกจากโรงพยาบาลกลับมาบ้าน เมื่อวันที่ 5 มกราคม 67 ที่ผ่านมา ซึ่งตั้งแต่ออกมาอยู่บ้านเขาก็เริ่มมีอาการหลอน ชอบถือมีดในมือ กระทั่งวันนี้ได้ก่อเหตุรื้อข้าวของออกมาจุดไฟเผา และขู่จะทำร้ายพ่อแม่ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยควบคุมตัวส่งไปบำบัดรักษา

ด้านนายอำนวย แก้วยงกฎ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า นายเด็จดวง เริ่มมีอาการคลุ้มคลั่งตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว พอช่วงเที่ยงก็อาละวาดรื้อข้าวของในบ้านออกมาจุดไฟเผา และขู่จะทำร้ายพ่อแม่ตัวเอง จึงจำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือควบคุมสถานการณ์ เพราะเกรงจะก่อเหตุสลดขึ้น เพราะดูเหมือนเขาคลั่งหนักจำใครไม่ได้ ก็อยากให้รักษาให้หายจะได้ไม่ออกมาก่อเหตุทำร้ายใคร