ข่าวอาชญากรรม

มุกดาหาร ด่านกักกันสัตว์ทำลายซากหมู 2 ตัน พบเชื้อเกินค่ามาตรฐาน

ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร พร้อมด้วยด่านศุลกากรมุกดาหาร และหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมกันทำลายซากหมูจำนวน 2,000 กิโลกรัม( 2 ตัน ) เคลื่อนย้ายซากสัตว์ข้ามเขตจังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต และพบเชื้อแบคทีเรีย (Total bacteria )และเชื้อแซลโมเนลลา (Salmonella spp.) เกินค่ามาตรฐาน

วันที่ 10 ม.ค. 2567 นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร พร้อมด้วย นายต่อพงษ์ประเสริฐสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร นายนพปฎล ศิริขันธ์ หัวหน้าปราบปรามด่านศุลกากรมุกดาหาร ,พ.ต.อ.พิทักษ์พงษ์ เจริญกุล ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร กอ.รมน. และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ร่วมกันฝังทำลายซากสัตว์ของกลาง(ซากสุกร) จำนวน 2,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 150,000 บาท ซึ่งศาลสั่งริบ

จากการจับกุม เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2566 ที่บริเวณหน้าด่านกักกันสัตว์ ถนนชยางกูร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา เคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์เข้า-ออก ผ่านเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ต้นทาง เป็นความผิดตามมาตรา 22 และ เคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ข้ามเขตจังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาต ความผิดตามมาตรา 34 แห่ง พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

จากผลการตรวจห้องปฏิบัติการพบเชื้อแบคทีเรีย(Total bacteria)และเชื้อแซลโมเนลลา (Salmonella spp.) เกินค่ามาตรฐาน หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ในฐานะสัตวแพทย์ตามกฎหมายว่าโดยโรคระบาดสัตว์ จึงสั่งทำลายของกลางทั้งหมด

ด้านนางสาวอัจฉราพร ซาซุม สารวัตรกรมปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร เปิดเผยว่า จากการตั้งด่านตรวจบริเวณหน้าด่านกักกันสัตว์ ซากสุกรดังกล่าวเป็นการเคลื่อนย้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางด่านก็ทำการจับกุมและได้ส่งให้ทาง สภ.เมืองมุกดาหาร แต่คดียังไม่สิ้นสุด แต่ศาลชั้นต้น ศาลสั่งริบของกลางทั้งรถและซากสุกร และด่านได้ส่งตังอย่างตรวจที่ห้องปฎิบัติการ พบว่ามีเชื้อแบคทีเรียและเชื้อแซลโมเนลลา เกินค่ามาตรฐาน โดยซากสุกรทั้งหมดจำนวน 2,000 กก. ( 2 ตัน )