ข่าวอาชญากรรม

นครพนม ตำรวจเรียกโชว์เฟอร์ตีนผี รับทราบข้อหา หลังผลนิติวิทยาศาสต์ ยันเป็นรถก่อเหตุ หลังใช้เวลาเกือบสามเดือนรวบรวมหลักฐาน

เมื่อวันที่ 6 มี ค. 2567 เวลา 15.00 น.ร.ต.อ.พยุง ศรีโฮง รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนครพนมในฐานะร้อยเวรเจ้าของคดี ได้เรียกตัว นายนพพร (ขอสงวนนามกุล) คนขับรถบรรทุก พ่วงหมายเลขทะเบียนหัวคือ 71-1087 และเลขทะเบียนหางคือ 71-1088 จังหวัดสระบุรี โดยเป็นรถของบริษัทเพื่อนเพชร เป็นเจ้าของผู้ประกอบการขนส่ง มารับทราบข้อกล่าวหา หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรถคันดังกล่าวอย่างละเอียดแล้ว และพบเศษชิ้นเนื้อบริเวณบังโคลนรถบรรทุกคันดังกล่าวซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเศษเนื้อที่พบที่รถจักรยานยนต์ของผู้เสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่จะนำชิ้นส่วนดังกล่าวส่งตรวจพิสูจน์อย่างละเอียด ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 จังหวัดขอนแก่น ว่าชิ้นส่วนที่ตรวจพบทั้งสองแห่งเป็นเศษชิ้นเนื้อของผู้เสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งผลตรวจผลปรากฏว่าเศษชิ้นเนื้อทั้งสองมีความเชื่อโยงกัน นอกจากนั้นยังมีการรวบรวมพยานหลักฐานจากข้อมูลจีพีเอของกรมการขนส่งทางบก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมั่นใจในพยานหลักฐานจึงเรียกตัวคนขับรถมารับทราบข้อกล่าวหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และขับรถหลบหนีหลังก่อเหตุ โดยเมื่อตำรวจอ่านข้อกล่าวหาแล้ว นายนพพร ผู้ถูกกล่าวหา ได้ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำบันทึกจับกุมตัวทันที หลังจากนั้นก็นำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนครพนม โดยนายนพพร ได้ให้บริษัทประกันภัยยื่นขอประกันตัวกับศาล ซึ่งศาลอนุญาตให้ประกันตัวได้ในวงเงิน หนึ่งแสนบาท และให้มารายงานตัวตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนัดหมาย ถ้าหากไม่มารายงานตามนัดก็จะยึดเงินประกันและออกหมายจับต่อไป

นายสิริ ลอยดี กล่าวว่าตนเองมีความรู้สึกโล่งใจที่ทางเจ้าหน้าที่ฯ สามารถติดตามตัวผู้กระทำผิดมาได้ในระดับหนึ่ง แต่มีข้อข้องใจและไม่ค่อยจะพอใจในการทำคดีที่ล่าช้า เพราะกว่าจะติดตามจับตัวคนร้ายมาได้ตัองใช้เวลานานร่วมๆเกือบ 3 เดือน วันที่ 12 มี.ค.นี้ จะครบ 3 เดือนพอดี  และคดีนี้มีอัตราโทษค่อนข้างสูงจำคุกถึง 10 ปี สุดท้ายทำไมถึงให้ประกันตัว นี้คือข้อกังวลและสงสัยของตนนายสิริกล่าว  ถ้าหากคนร้ายคิดจะหลบหนี ปัญหาคือจะสามารถติดตามคนร้ายได้โดยง่ายหรือไม่ ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของตำรวจต่อไป ทำให้ตนรู้สึกว่าไม่สบายใจ กว่าจะจับคนร้ายได้ ซึ่งต้องใช้เวลานานหลายเดือน แต่พอถูกจับได้ก็ปล่อยให้ประกันตัวออกไปอีกโดยง่าย ซึ่งตนก็พอเข้าใจว่าการจะได้ประกันตัวหรือไม่นั้นเป็นดุลยพินิจของศาลแต่ตนก็ไม่อาจทำใจได้

ขณะที่ก่อนที่จะนำตัวนายนพพรไปยื่นฝากขัง ต่อศาล ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พิมพ์ลายนิ้วมือของคนร้ายแล้วส่งไปตรวจสอบประวัติอาชญากรรมเพิ่มเติมต่อไป

โดยคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 นายศิริมงคล หรือ น้องโซดา อายุ 15 ปี นักเรียนชั้นม.3/7 โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย ชาว บ.ชะโนดน้อย ต.ขามเฒ่า อ.เมือง จ.นครพนม โดนรถบรรทุกพ่วงเฉี่ยวชนจนเสียชีวิตแล้วหนี สภาพศพนอนหงายเสียชีวิตคาชุดนักเรียนเหตุเกิดบนางหลวงหมายเลข 212 สายนครพนม-ธาตุพนม ช่วง บ.ดงหมู ต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม โดยเหตุเกิดเวลาประมาณ 18.30 น.ของวันที่ 12 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมาโดยขณะเกิดเหตุ นายศิริมงคล หรือ น้องโซดา ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า สีขาวคาดชมพู ทะเบียน 1กณ 4900 นครพนม กำลังจะกลับบ้านหลังเลิกเรียน โดยพยานที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า น้องโซดา ผู้ตายขับขี่รถจักรยานยนต์ กำลังจะมุ่งหน้ากลับบ้านที่ บ้านชะโนด ต.ขามเฒ่า มีรถบรรทุกพ่วงบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ 22 ล้อ มีผ้าใบสีดำคลุม ไม่ทราบยี่ห้อและทะเบียนขับตามหลังและเฉี่ยวชนรถของผู้ตายล้มคว่ำ ก่อนเหยียบทับร่างจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ดังกล่าว