ข่าวการศึกษา

สภ.เมืองขอนแก่น มอบใบประกาศนียบัตรนักเรียนที่จบหลักสูตร D.A.R.E. ประเทศไทย ให้ความรู้สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กและเยาวชน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 7 มี.ค. 2567 ที่ อาคารทองกวาวภิรมย์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนเเก่น ฝ่ายประถมศึกษา(ศึกษาศาสตร์) พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนที่จบหลักสูตร D.A.R.E.ประเทศไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และให้ความรู้เรื่องโทษและพิษภัยยาเสพติด และกฎหมายเกี่ยวกับกัญชาที่ประชาชนควรรู้โดยมีคณะผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน พร้อมชุดครูตำรวจ D.A.R.E. เข้าร่วมงาน

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่าโครงการครูแดร์ หรือ D.A.R.E. (Drug Abuse Resistance Education) ตาม ที่รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ทุกภาคส่วนในสังคม จะต้องมีความสามัคคี ร่วมแรง ร่วมใจเร่งแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เน้นการใช้หลักการป้องกันและปราบปราม กลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปใช้ยาเสพติดให้มีภูมิคุ้มกันยาเสพติด และใช้ปรัชญาแผนใหม่ที่ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กและเยาวชน

อย่างไรก็ตาม D.A.R.E. ก็ไม่ได้เป็นเพียงโครงการที่ให้ข้อมูลและทักษะแก่เด็กนักเรียนเพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและความรุนแรงเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความสัมพันธภาพที่ดีระหว่างตำรวจ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และสมาชิกในชุมชนโดยมีการอบรมวิทยากรครูแดร์ เสริมสร้างความรู้ และสร้างครูแดร์รุ่นใหม่ ๆ หลาย ๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เริ่มให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนกับโครงการนี้มากขึ้นเนื้อหาและหลักสูตรของ D.A.R.E. นั้นจะมุ่งเน้นไปที่ 4 หลักใหญ่ๆ คือให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุราและยาเสพติด ให้เด็กรู้จักใช้ทักษะในการตัดสินใจ ให้เด็กรู้จักวิธีต่อต้านแรงกดดันของกลุ่มเพื่อนให้เด็กรู้จักใช้ทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือจากการใช้ยาเสพติดและความรุนแรง