ข่าวอาชญากรรม

อุดรธานี ร้อนทะลุ 42.5 องศา พระหลวงตาซดน้ำเย็นช็อคดับหน้ากุฏิคาดเป็น “ฮีทสโตรก”

ร.ต.อ.สุขอินทร์ ราจันทร์แก้ว รอง สว.สอบสวน สภ.ย่อยนาข่า อ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งว่า มีพระภิกษุ พระลูกวัดบ้านดงยาง ม.7 ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี ช็อคเสียชีวิตหน้ากุฎิข้างประตูโขงวัดศรีเมืองคุณ (วัดบ้านเชียงพัง) ม.3 ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี ขณะนั่งรอเข้าพิธีสวดมาติกาบังสุกุลให้ศพผู้วายชนม์ ในศาลาการเปรียญ หลังจากได้รับแจ้งจึงรีบรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน จุดบริการหนองบ่อ

ที่เกิดเหตุพบชาวบ้าน พระลูกวัดศรีเมืองคุณ และพระลูกวัดบ้านดงยาง นั่งและยืนอยู่รอบกุฏิ หน้ากุฏิพบร่างของพระหลวงตารินลา กลางประพันธ์ อายุ 65 ปี ชาว ต.บ้านเป้า อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร พระลูกวัดบ้านดงยาง ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี นอนหงายเสียชีวิตคาผ้าเหลืองอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการชันสูตรพลิกศพ ไม่พบร่องรอยของการต่อสู้หรือถูกทำร้ายแต่อย่างใด เบื้องต้นสันนิฐานว่า เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน จากอากาศร้อนจัด ในตัวเมืองอุดรธานี อากาศร้อนระอุทะลุ 42.5 องศาเซลเซียส ทำให้หลวงตาเป็นลมแดด ภายในร่างกายร้อนขาดน้ำ หรือที่เรียกว่า “ฮีทสโตรก” ทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ และเกิดอาการช็อคเสียชีวิต และเสียชีวิตมาประมาณ 30 นาทีแล้ว

จากการสอบสวนเบื้องต้นนายณัฐพล ใจสุข อายุ 35 ปี ลูกศิษย์วัดศรีเมืองคุณ และเป็นอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน ราษฎรชาวเชียงพัง ต.นากว้าง เล่าว่า วันนี้ที่วัดมีงานฌาปนกิจศพ เจ้าภาพจึงนิมนต์พระตามหมู่บ้านใกล้เคียงมาสวดมาติกาบังสกุลให้แก่ผู้วายชนม์ เมื่อพระหลวงตารินลาฯ เดินทางด้วยรถกระบะมาถึงกุฏิในวัดที่เกิดเหตุ ได้เดินลงมาจากรถ บอกว่ากระหายน้ำ ตนจึงนำน้ำอุณหภูมิปกติมาให้ฉัน

“แต่พระหลวงตารินลาฯ บอกว่าอยากดื่มน้ำเย็น พร้อมกับตัดขวดพลาสติกน้ำอัดลมเป็นภาชนะ และให้ตนนำน้ำจากตู้เย็นมาถวาย หลวงตารินลาฯได้รินน้ำเย็นใส่ขวดพลาสติก และยกน้ำเย็นเกือบ 1 ลิตรดื่มเพียงครั้งเดียว จากนั้นท่านก็หงายหลังล้มลงนอนหมดสติกับพื้นกุฏิ และมีอาการเกร็ง ตนได้ปั๊มหัวใจ 3 รอบ แต่ก็ไม่ฟื้นกลับมา จึงโทรแจ้งตำรวจและแพทย์เวรมาตรวจสอบ ซึ่งแพทย์ได้คาดว่าหลวงตาเป็นลมแดด หรือฮีทสโตรก ทำให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน”

พระอาจารย์มังกร ยโสธโร พระลูกวัดบ้านดงยาง ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า พระหลวงตารินลาฯ บวชมาได้ 12 พรรษา และธุดงค์มาจาก จ.มุกดาหาร มาจำพรรษาที่วัดบ้านดงยางได้ประมาณ 8 ปี ท่านไม่มีโรคประจำตัวและแข็งแรงดี มีแต่อาการปวดขา เมื่อวานอาตมาและหลวงตารินลาฯ ก็นั่งรถกระบะไปบอกบุญตามหมู่บ้าน หรือที่เรียกว่างานบุญข้าวแผ่ โดยหลวงตารินลาฯ นั่งอยู่ท้ายกระบะรถ และท่านบ่นว่าอากาศร้อนมาก หิวน้ำบ่อย และรู้สึกอาการไม่สู้ดี อาตมาจึงให้มานั่งข้างหน้าแทน

“กระทั่งวันนี้หลวงตารินลาฯ ได้รับนิมนต์ มาร่วมสวดมาติกาบังสกุลงานศพที่วัดศรีเมืองคุณ หรือวัดบ้านเชียงพัง ร่วมกับพระตามหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่ ต.นากว้าง ส่วนอาตมาก็ไปบอกบุญข้าวแผ่ตามหมู่บ้าน ก็มีญาติโยมโทรมาบอกว่าพระหลวงตารินลาฯ ช็อกเสียชีวิตที่วัดแห่งนี้ จึงรีบกลับมาดู เพื่อนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดบ้านดงยาง ที่อยู่ห่างไปประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุที่ทำให้ท่านเสียชีวิตคาดว่าจากอากาศที่ร้อนจัด”

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่เห็นว่าชาวบ้านและญาติโยมไม่ติดใจในสาเหตุ จึงมอบศพให้ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป