ข่าวอาชญากรรม

รวบโจ๋อุดรฯ แสบโพสต์ทวิตเตอร์หลอกขายยาไอซ์ลูกค้าแห่สั่งซื้อตรวจสอบเป็นสารส้ม

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 11 เมษายน 2567 ที่กองกำกับการสืบสวน ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.อ.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ รอง ผบก.ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.อ.พันธุ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี พ.ต.ท.อรรคพล ยี่เกาะ รอง ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี แถลงข่าวจับนายอุเทน ชิยางคะบุตร หรือ นานแทน อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 15 ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี เป็นพนักงานลูกจ้างร้านขายโทรศัพท์มือถือ ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี โดยกล่าวหา “นำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน อันไม่ใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา” พร้อมของกลาง โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง กล่องพัสดุ ปิดผนึกเตรียมการจัดส่ง 1 กล่อง อุปกรณ์การเสพ 1 ชุด วัตถุผลึกเกล็ดสีขาวใส บรรจุภายในกล่องสารส้มก้อน 1 ก.ก.

พ.ต.อ.อนุศักดิ์ ศักดาวัชรานนท์ ฯ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ทางชุดสืบสวน ภ. จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งว่า มีบัญชีผู้ใช้แอปพิเคชั่นทวิตเตอร์ หรือ เอ็กซ์ (x) ใช้ชื่อ “อุดร / มันทุกเม็ด100” ไอดี “wy 999 aa”โพสต์ข้อความพร้อมกับรูปภาพ ในลักษณะเสนอขายยาเสพติด ยาบ้าและยาไอซ์ พร้อมกับข้อความที่ระบุ สามารถนัดรับได้ในพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยมีบริการส่งหรือวางตามจุดนัดรับยาเสพติด จากข้อความดังกล่าว พ.ต.ท.อรรคพล ยี่เกาะ รอง ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี ตำรวจชุดปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ภ.จ.อุดรธานี ได้ดำเนินการสืบสวนขยายผล จนทราบบุคคลที่เป็นเจ้าของเอปพิเคชั่นทวิตเตอร์ ดังกล่าวคือนายอุเทน จึงได้ขอศาลจังหวัดอุดรธานี เลขที่ 109/2567 เข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 104 หมู่ 15 ต.นาพู่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี

จากการตรวจค้น พบนายอุเทนอยู่ในบ้าน ตรวจค้นห้องนอนพบอุปกรณ์การเสพจำนวนมาก วัตถุผลึกเกร็ดสีขาวใส ลักษณะคล้ายยาไอซ์ 1 กิโลกรัม กล่องพัสดุที่บรรจุปิดผนึกเตรียมส่งให้ลูกค้า ตรวจสอบพบผนึกเกร็ดสีขาวใส ลักษณะคล้ายยาไอซ์ บรรจุอยู่ภายใน เตรียมจัดส่งให้ลูกค้า ที่มีการสั่งซื้อผ่านช่องทางบัญชีผู้ให้แอปพิเคชั่นทวิตเตอร์ หรือ เอ็กซ์ (x) จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางมาทำการสอบสวน

จากการสอบสวน นายอุเทน ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ใช้แอปพิเคชั่นทวิตเตอร์ หรือ เอ็กซ์ (x) จริง มีผู้ติดตามประมาณ 1000 คน เนื่องจากมีการโพสต์เรื่องลามกอนาจารก่อน ทำให้มีคนติดตามจำนวนมาก เป็นที่น่าเชื่อถือ จากนั้นก็นำภาพยาเสพติดจากสื่อโซเชียล นำมาตัดต่อแล้วโพสต์ขายยาบ้า ยาไอซ์ มีลูกค้าสนใจประมาณ 100 คน แต่ติดต่อซื้อยาเสพติด 2 คน ใน จ.อุดรธานี และปทุมธานี โดยลูกค้าที่มาติดต่อขอซื้อตั้งแต่ราคา 100-1,000 บาท โดยมีผู้สั่งซื้อ2 ราย ได้โอนเงินมาให้ก่อน คนละ1,000 บาท แต่นายอุเทน ไม่ได้ส่งสินค้าไปให้กับผู้สั่งซื้อ เพราะมีแต่สารส้ม ไม่มียาไอซ์หรือยาบ้า เงินที่ได้ก็จะนำไปใช้จ่ายเที่ยวเตร่ ส่วนภาพยาไอซ์กับยาบ้าก๊อปมาจากในโลกโซเชียล และคำว่ามันทุกเม็ดตนเห็นชื่อน่าสนใจ ก็นำมาใส่ในทวิตเตอร์ ทำให้มีผู้ติดตามจำนวนมาก ก่อนหน้านี้เคยได้นำภาพลามก มาลงทำให้มีคนใส่ใจและติดตาม โดยมียอดคนติด 1,000 กว่าคน

ตำรวจจึงได้ตรวจสอบผลึกเกร็ดสีขาวใส ลักษณะคล้ายยาไอซ์ ก็พบว่าเป็นสารส้ม นำมาประกอบการหลอกลวงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อยาเสพติด จึงแจ้งข้อหา “ นำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน อันไม่ใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา” ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบพยานหลักฐานเพิ่มเติมว่ามีพฤติกรรมในการขายยาเสพติดผ่านช่องทางออนไลน์ จะได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป