ข่าวอาชญากรรม

นครพนม นรข.เขตนครพนม ร่วมหน่วยงานความมั่นคงสกัดรถจักรยานยนต์ 4 คัน ยาบ้ากว่า 70,000 เม็ด

วันที่ 13 พ.ค. 2567 เวลา 13.00 น. ที่สโมสรสัญญาบัตร กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม (บก.นรข.) นาวาเอก วรรณะ เกื้อทิพย์ ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม นาวาโท เตชธร ฉิมพาลี หัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม ร่วมกับ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายความมั่นคง ร่วมกันแถลงข่าว ยึดรถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟ 4 คัน ผู้ต้องหา 1 ราย ในพื้นที่บริเวณริมโขงบ้านหลักศิลา ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม โดย นรข.สถานีเรือธาตุพนม และบริเวณเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำโขง บ้านหาดทรายเพ ตำบลหนองแวง อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม นรข.สถานีเรือบ้านแพงสามารถตรวจยึดยาบ้าน 36 มัด ประมาณ 72,000 เม็ด พร้อมเรือกีบติดเครื่องยนต์

โดย พลเรือตรี นรินทร์ ขาวเจริญ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นาวาเอก วรรณะ เกื้อทิพย์ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม นาวาโท เตชธร ฉิมพาลี หัวหน้าสถานีเรือธาตุพนม เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 น.อ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปกปิดนาม เพื่อหวังเงินรางวัลนำจับ) ว่าจะมีการลักลอบนำรถจักรยานยนต์ออกนอกราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายในบริเวณพื้นที่ บ้านหลักศิลา ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบ นรข.เขตนครพนม จึงได้แจ้ง พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.นรข. ทราบ พร้อมกับสั่งการให้ น.ท.เตชธร ฉิมพาลี หน.สน.เรือธาตุพนม จัดชุดปฏิบัติการข่าวของ สน.เรือธาตุพนม ติดตามความเคลื่อนไหว เวลา 18.00 นาฬิกา น.ท.เตชธร ฉิมพาลี หน.สน.เรือธาตุพนม ได้สั่งการให้ชุดซุ่มลงปฏิบัติงานพื้นที่ บ.หลักศิลา ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงซุ่มบริเวณริมแม่น้ำโขง บ้านหลักศิลา ห่างจากบันได ประมาณ 100 ม. จนกระทั่ง ในเวลา 21.10 น. เจ้าหน้าที่ฯ ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์มาจอดที่บริเวณใกล้ๆ บันไดทางลง จากนั้นได้ยินเสียงคนคุยกันด้านบนบริเวณบันได ต่อมาเวลา 21.30 น. จนท.ชุดซุ่ม เห็นเรือกีบเพลายาว 1 ลำ แล่นมาจากทางเหนือกลางแม่น้ำโขงแล้วหักเลี้ยวเข้าท่าบันไดทางลงมีคนบนเรือ 2 คน จากนั้นเห็นชาย 4 คน ที่อยู่บนถนนได้จูงรถจักยานยนต์ลงบริเวณบันไดไปไว้บริเวณริมแม่น้ำโขง จากนั้นจึงได้แสดงตัวว่าเป็น จนท.นรข. เมื่อชายที่จูงรถจักรยานยนต์เห็น จนท.นรข. จึงได้กระโดดน้ำและวิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขง เมื่อเรือที่อยู่บริเวณกลางแม่น้ำโขง เห็นผู้ต้องหาวิ่งจึงได้เลี้ยวเรือกลับ จากนั้นชุดซุ่มได้ขอกำลังสนับสนุนจาก สน.เรือธาตุพนม และได้นำกำลังตรวจสอบพื้นที่โดยรอบได้พบผู้ต้องหา จำนวน 1 คน นอนอยู่ในบริเวณป่าหญ้าทางทิศใต้ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 20 เมตร จากนั้นได้นำผู้ต้องหาพร้อมรถจักรยานยนต์ จำนวน 4 คัน มาที่ บก.นรข.เขตนครพนม เพื่อจัดทำบันทึกจับกุม – ตรวจยึด พร้อมกับได้นำผู้ต้องหาพร้อมรถจักรยานยนต์ จำนวน 4 คัน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หลักศิลา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567 น.อ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจาก สปป.ลาว ข้ามมาส่งบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ.หาดทรายเพต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จว.นครพนม จึงได้สั่งการให้ น.ท.ไพโรจน์ แก้วพลอย หน.สน.เรือบ้านแพง นรข.เขตนครพนม ตรวจสอบข่าวพร้อมจัดชุดซุ่มเฝ้าตรวจ จำนวน 2 ชุด เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันที่ 13 พ.ค.2567 ชุดซุ่มเฝ้าตรวจที่ 1 ได้ทำการตรวจการณ์ด้วยสายตาและกล้องส่องทางไกล ตรวจพบเรือต้องสงสัยแล่นเรือมาจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามาจอดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงห่างจากจุดที่ชุดซุ่มเฝ้าตรวจอยู่ ประมาณ 200 เมตร จึงได้ทำการปิดระยะเข้าหา และแจ้งให้ชุดซุ่มเฝ้าตรวจที่ 2 ทราบ หลังจากนั้นชายที่มากับเรือกีบได้ยกวัตถุคล้ายกระสอบขึ้นจากเรือ และถือเดินขึ้นเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ชุดซุ่มเฝ้าตรวจที่ 1 จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจสอบปรากฏว่าชายคนดังกล่าวแสดงท่าทีตกใจพร้อมทิ้งวัตถุต้องสงสัย และวิ่งหลบหนีไป ชุดซุ่มเฝ้าตรวจที่ 1 ไม่สามารถควบคุมตัวไว้ได้ หลังจากนั้นจึงได้ทำการตรวจสอบบริเวณดังกล่าวโดยละเอียดพบกระสอบสีเหลือง จำนวน 1 กระสอบ วางอยู่บนเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) แต่ยังไม่สามารถระบุปริมาณได้ จึงได้ทำการตรวจยึดและนำของกลางมาตรวจสอบ ที่สน.เรือบ้านแพง จากการตรวจสอบพบเป็นกระสอบสีเหลือง ภายในเป็นถุงพลาสติกสีขาวบรรจุยาบ้าจำนวน 36 มัด และได้ตรวจโดยละเอียด พบว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ลักษณะเม็ดแดงกลมแบน มีตราอักษรภาษาอังกฤษ WY กำกับอยู่ด้านหนึ่งอีกด้านหนึ่งผิวเรียบ และลักษณะเม็ดสีเขียวกลมแบน มีตราอักษรภาษาอังกฤษ A กำกับอยู่ด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งมีตราอักษรภาษาอังกฤษ Y และ ตัวเลข 1 กำกับอยู่ (Y1) ทั้งหมดตรวจนับได้จำนวนประมาณ 72,000 เม็ด จึงได้ทำบันทึกการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมได้นำของกลางทั้งหมดส่ง สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นอ.วรรณะ เกื้อทิพย์ ผบ.นรข.เขตนครพนม กล่าวว่า หลังจากที่มีการลดยาบ้า 5 เม็ดลง รัฐบาลกำลังนำเสนอ 1 เม็ดก็มีความผิด น่าจะเป็นผลในทางที่ดีขึ้น การปราบปรามยาเสพติดภายใน 3 เดือน ชุดหน่วยความมั่นคง นบ.ยส.24 ได้เข้มงวดในการตรวจชายแดน เสนอออกไปทาง หนองคาย บึงกาฬ มุกดาหาร อุบลราชธานี เลย เพราะถ้าเราเข้มงวดเฉพาะนครพนม ก็จะทะลักไปจังหวัดด้านข้างของนครพนม จากการประชุมครั้งล่าสุด เพิ่มหน่วย นบ.ยส.ในพื้นที่จังหวัดดังกล่าว ทหารเป็นหลักตลอดแนวพื้นที่ ทหารรวมกับตำรวจทั้งหมด 12 หน่วย มีนครพนมเป็นต้นแบบ เพิ่มเติมกำลังตลอดทั้ง 5 จังหวัดชายแดนริมโขงตลอดแนว