ข่าวอาชญากรรม

มุกดาหาร ตม.บุกจับต่างด้าวชาวเวียดนามทำงานผิดกฎหมาย

ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร บุกจับ ต่างด้าวชาวเวียดนามทำงานผิดกฎหมาย ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 101 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2561”

15 05 67 ตม.จว.มุกดาหาร ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.พิทักษ์พงษ์ เจริญกุล ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร และ พ.ต.ท.ธนูศิลป์ ดวงแก้วงาม รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.พิชิต มัครมย์ สว.ตม.จว.มุกดาหาร พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ตม.จว.มุกดาหาร ได้ร่วมกันทำการจับกุมตัว นายโฮเวียด(นามสมมติ) อายุ 34 ปี สัญชาติ เวียดนาม พร้อมพวก รวม 4 นาย ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 101 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2561”

พฤติการณ์แห่งคดีและการจับกุม ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับข่าวจากสายลับขอปิดนามว่า มีกลุ่มคนลักษณะคล้ายคนต่างด้าวสัญชาติเวียดนามทำงานอยู่ที่สถานที่เกิดเหตุจำนวนหลายคน เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ตม.จว.มุกดาหาร จึงได้เดินทางออกไปเฝ้าดูสถานที่ดังกล่าว อยู่หลายวัน พบเห็นกลุ่มบุคคลไม่ทราบสัญชาติ ลักษณะคล้ายคนต่างด้าว กำลังทำงานตัดและเชื่อมเหล็กโครงสร้างโกดังอยู่จริง

จนกระทั่งวันที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเข้าตรวจสอบกลุ่มบุคคลดังกล่าว และขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว ผู้ต้องหาทั้ง 4 นาย ได้นำเอกสารประจำตัวมาแสดง จากการตรวจสอบทราบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 นาย เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรด้วยการตรวจลงตรา (วีซ่า) ประเภทท่องเที่ยว (ผผ.30) สอบถามผู้ต้องหาทั้ง 4 นาย รับว่าได้ทำงานจริงและไม่มีใบอนุญาตทำงาน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 นาย ทราบว่า “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามมาตรา 8 ประกอบมาตรา 101 แห่งพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2561” จึงได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.