ข่าวอาชญากรรม

นครพนม ฝ่ายปกครองกระจายกำลังซ่อนแผนดักซุ่มตรวจยึดยาบ้า 5,950 เม็ด

วันที่ 1 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นายจักรพล เที่ยงภักดิ์ ปลัดอำเภอเมืองนครพนม ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว (ขอปิดนาม) ว่า จะมีการลักลอบส่งยาเสพติด (ยาบ้า) โดยการนำยาเสพติด (ยาบ้า) มาวางไว้บริเวณระหว่างเส้นทางหมู่บ้านสุขเจริญ – บ้านดงสว่าง ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เป็นจุดที่ลักลอบวางยาเสพติด (ยาบ้า) อยู่เป็นประจำ จึงได้รายงาน ให้ผู้บังคับบัญชาทราบและทำบันทึกข้อความขออนุญาตใช้กำลังพลในการปฏิบัติภารกิจจับกุมปราบปรามยาเสพติด จากนั้นชุดปฏิบัติการนำโดยนายจักรพล เที่ยงภักดิ์ ปลัดอำเภอฯ ได้วางแผนทำการจับกุมผู้กระทำความผิดร่วมกับชุดปฏิบัติการ

จากการวางแผน เวลาประมาณ 14.30 น. ชุดปฏิบัติการได้ลงพื้นที่แบ่งกำลังดักซุ่มบริเวณจุดที่แหล่งข่าวแจ้งว่าจะมีการลักลอบวางยาเสพติด (ยาบ้า) โดยแบ่งชุดปฏิบัติการออกเป็น 3 ชุด วางกำลังดักซุ่มอยู่บริเวณระหว่างเส้นทางหมู่บ้านสุขเจริญ – บ้านดงสว่าง ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม เป็นระยะ นายโทจักรพล เที่ยงภักดิ์ ปลัดอำเภอฯ พร้อมด้วย สมาชิก อส.อ.เมืองนครพนม ที่ 3 ที่กำลังดักซุ่มอยู่บริเวณข้างทางก่อนเข้าหมู่บ้าน บ.ดงสว่าง ม.7 ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม (ห่างจากบ้านดงสว่างประมาณ 100 เมตร) จนท. พบรถยนต์ต้องสงสัย ยี่ห้อ Honda รุ่น Civic สีเข้ม ไม่ทราบแผ่นป้ายทะเบียน (เนื่องจากวิสัยทัศน์การมองเห็นไม่ดี) ขับมาจากถนนเส้นทางหมู่บ้านสุขเจริญ ม.10 ต.บ้านผึ้งฯ มุ่งหน้าเข้าสู่หมู่บ้านดงสว่าง ม.7 ต.บ้านผึ้งฯ โดยรถยนต์คันดังกล่าวขับเข้ามาจอดบริเวณใกล้กับจุดที่ชุดปฏิบัติการของนายจักรพล เที่ยงภักดิ์ ปลัดอำเภอเมืองนครพนม ได้วางกำลังดักซุ่มอยู่ และ ในขณะนั้น จนท. พบชายต้องสงสัยเดินลงมาจากรถ พร้อมกับถือวัตถุต้องสงสัยนำไปวางไว้อยู่บริเวณหลังเสาไฟ ที่ตั้งอยู่บริเวณข้างทาง ทางเข้าหมู่บ้าน บ.ดงสว่าง ม.7 ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม จว.นครพนม (จุดเกิดเหตุ) นายจักรพล เที่ยงภักดิ์ ปลัดอำเภอฯ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานเพื่อขอทำการตรวจสอบ เมื่อชายต้องสงสัยทราบว่าเป็น จนท. จึงได้แสดงท่าทีตกใจ และได้ขับรถยนต์คันก่อเหตุหลบหนี

ขณะที่ชายต้องสงสัยกำลังหลบหนี จนท.ชุดปฏิบัติการทั้ง 3 ชุด ได้ประสานงานกันเพื่อสกัดกั้น แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากระยะกำลังพลกับยาพาหนะที่จอดซ่อนอยู่ห่างกันพอสมควร เมื่อกลับขึ้นยานพาหนะและขับรถไล่ติดตาม ชายต้องสงสัยก็คลาดเคลื่อนจากระยะการมองเห็นไปแล้ว จนท. ชุดปฏิบัติการจึงได้เลิกติดตาม แล้วกลับมาที่บริเวณหลังเสาไฟ ที่ตั้งอยู่บริเวณข้างทาง ทางเข้าหมู่บ้าน บ.ดงสว่าง ม.7 ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม จว.นครพนม ที่ชายต้องสงสัยนำวัตถุบางอย่างไปวางไว้อยู่บริเวณดังกล่าว และทำการตรวจสอบเบื้องต้น จนท.จึงได้ทำการตรวจยึด นำของกลางมาที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองนครพนม ที่ 3 เพื่อทำการบันทึกตรวจยึด/ถ่ายภาพ/ตรวจนับจำนวนยาบ้าต่อหน้า จนท.ตรวจยึดทุกนาย จากการตรวจนับโดยละเอียด รวมยาบ้าทั้งหมด จำนวน 5,950 เม็ด จากนั้นจึงได้นำยาบ้าของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป