ข่าวอาชญากรรม

บุรีรัมย์ สาวเกษตรกรสุดช้ำโดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกสูญเงินที่เก็บสะสมจากอาชีพเลี้ยงควายเกือบแสน

สาวเกษตรกรบุรีรัมย์สุดช้ำ โดนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกมีส่วนเกี่ยวข้องคดีฟอกเงินหลงเชื่อสูญที่เก็บสะสมจากการเลี้ยงควายขายเกือบแสน เผยที่หลงเชื่อเพราะเขาข่มขู่จะดำเนินคดีต้องติดคุกหากไม่โอนเงินไปให้ตรวจสอบทำให้กลับ เคยเห็นในข่าวแต่ไม่คิดจะโดนกับตัวเอง

วันที่ 18 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังระบาดต่อเนื่อง ล่าสุด น.ส.จินตนา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ชาวบ้านตำบลสะเดา อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีอาชีพทำนาและเลี้ยงควาย ถูกหลอกมีส่วนเกี่ยวข้องขบวนการฟอกเงิน ต้องโอนเงินไปให้ตรวจสอบไม่งั้นจะถูกดำเนินคดี หลงเชื่อสูญเงินร่วมแสนบาท จึงได้นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.นางรอง

โดยนางสาวจินตนา ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 เวลา 13.30 น. ตนได้รับโทรศัพท์จากผู้หญิงคนหนึ่ง อ้างว่าเป็นพนักงานธนาคารแจ้งว่ามีคนอ้างเอาชื่อตนไปเปิดบัญชี และมีการนำบัตรเครดิตไปซื้อคอมพิวเตอร์ Notebook 2 เครื่อง ตนก็ตกใจเพราะผู้หญิงคนดังกล่าวบอกว่าจะต้องส่งเรื่องไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ ต่อมาในวันเดียวกันช่วงเวลา 13.58 น. มีผู้ชายซึ่งอ้างว่าเป็นตำรวจจาก สภ.เมืองบุรีรัมย์ โทรเข้ามาหาตนเองอีกบอกว่าตนมีชื่อเข้าไปมีส่วนเกี่ยวกับการกระทำความผิดคดีฟอกเงิน จากนั้นเขาก็ให้คุยในไลน์ และส่งเอกสารตราครุฑของทางราชการ พร้อมรูปถ่ายที่หลอกว่าเป็นแก๊งที่เคยถูกจับกุมมาให้ดู เพื่อให้ตายใจและเชื่อว่ามีชื่อเกี่ยวกับการกระทำผิดจริง ทั้งบอกว่าจะขอตรวจสอบทรัพย์สินโดยการให้ตนโอนเงินไปให้ตรวจสอบที่กองปราบปราบ เกี่ยวกับคดีฟอกเงิน เขายังบอกอีกว่าหากไม่รีบดำเนินการตรวจสอบ ก็จะมีความผิดถูกดำเนินการหรือติดคุก ครอบครัวพ่อแม่ก็จะเดือดร้อนไปด้วย ตนกลัวว่าจะถูกดำเนินคดี จึงหลงเชื่อทำตามที่เขาบอกทุกอย่าง

โดยครั้งแรกได้โอนผ่านธนาคารจำนวน 60,000 บาท ครั้งที่สองโอนผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสอีก 29,000 บาท รวมเป็นเงิน 89,000 บาท จากนั้นผู้ชายที่อ้างเป็นตำรวจก็พยายามโทรมาถามว่าตนมีทรัพย์สินอะไรอีกบ้าง ตนก็บอกว่าตนมีอาชีพเลี้ยงควาย มีควาย มีบ้าน มีทองคำ และมีที่ดิน เขาก็บอกให้เอาไปขาย แล้วให้โอนเงินไปตรวจสอบอีก ตนจึงเริ่มเอะใจว่ามันแปลกๆ แต่กว่าจะรู้ว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์และถูกหลอกก็สูญเงินไป 89,000 บาทแล้ว ซึ่งเงินดังกล่าวก็เป็นเงินที่ตนเองเก็บสะสมจากการเลี้ยงควายขาย เสียใจมาก ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ติดตามแก๊งมิจฉาชีพดังกล่าวมาดำเนินคดี และอยากจะเตือนภัยคนอื่นด้วยจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อสูญเสียเงินเหมือนกับตนเองอีก