ข่าวอาชญากรรม

เลย กินเห็ดระโงกชาวบ้านตายเพิ่มอีก3รายไม่มียารักษาเฉพาะรักษาโดยการเปลี่ยนถ่ายเลือดเท่านั้น

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย และประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเลย นายบัญชา ผลานุวงษ์ ผอ.รพ.เลย และคณะกรรมเหล่ากาชาดจังหวัดเลย เข้าตรวจเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้กับผู้ป่วยชายอายุ 33 ปี ชาวบ้านหินขาว ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ที่รักษาอยู่ในห้องไอซียู จากเหตุกินเห็ดระโงกที่มีพิษต่อร่างกาย หรือเรียกกันว่าเห็ดระโงก

จากกรณีเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ชาวบ้านหมันขาว ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย พากันเข้าไปเก็บเห็ดใกล้กับภูลมโล แล้วนำมาประกอบอาหารรับประทานกัน แล้วได้มีอาการปวดท้องคลื่นไส้อาเจียน นำส่งโรงพยาบาล 9 ราย และเสียชีวิตต่อมาที่โรงพยาบาลเลย 1 ราย เพศหญิง อายุ 72 ปี เนื่องจากตับและไตวายเฉียบพลัน และช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2566 มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นเพศชายอายุ 41 ปี

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เพศหญิงอายุ 45 ปี ที่รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเลย ซึ่งญาติได้ประกาศขอรับบริจาคเลือด เนื่องจากแพทย์กำลังถ่ายเลือดเสียออกจากร่างกายอย่างเร่งด่วน และต้องการเลือดใหม่เข้าไปแทน ซึ่งอาการของผู้ป่วยยังไม่ดีขึ้น แพทย์จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่น และเสียชีวิตลงเมื่อกลางดึกวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 นับเป็นรายที่ 3 ที่เกิดจากการรับประทานเห็ดพิษเห็ดระโงก
ขณะที่ผู้ป่วยรายอื่น อาการดีขึ้น 4 ราย แพทย์อนุญาตให้กลับไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย จังหวัดเลย ส่วนอีก 2 ราย ยังอาการหนักนอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.เลย โดยการรักษาผู้ป่วยนั้นไม่มีตัวยารักษาโดยตรง โดยใช้วิธีการเปลี่ยนถ่ายเลือดเท่านั้น และฟอกตับไต

นายแพทย์ อุดมศักดิ์ บุญส่งทรัพย์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเลย กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้ง 9 ราย เกิดจากการกินเห็ดพิษหรือเห็ดระโงก หรือเห็ดระงาก เกิดอาการตับวาย และไตวาย เสียชีวิต 3 ราย กลับไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชด่านซ้าย จังหวัดเลย จำนวน 4 ราย คงเหลือผู้ป่วยอยู่ที่ รพ.เลย 2 ราย มีอาการหนัก 1 ราย เป็นชายอายุ 33 ปี แพทย์ต้องทำการเปลี่ยนถ่ายเลือดเสียออกจากร่างกาย ส่วนอีกคนเป็นหญิง ไม่มีการรักษาเฉพาะ เตือนไปยังประชาชนที่ชอบบริโภคเห็ดป่า ต้องคัดแยกให้ดีว่าเห็ดไหนกินได้เห็ดไหนกินไม่ได้ ต้องพิจารณาให้ดีก่อนที่จะเก็บมารับประทาน

นายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย เตือนในช่วงหน้าฝนนี้มีเห็ดป่าขึ้นเองตามธรรมชาติประชาชน จึงเริ่มเข้าป่าเพื่อเก็บเห็ดมาขายหรือนำมาปรุงอาหาร ซึ่งเห็ดที่เก็บมาอาจเป็นเห็ดพิษ เมื่อรับประทาน เข้าไปอาจเป็นอันตราย และเสี่ยงเสียชีวิตได้ แนะหากไม่แน่ใจว่าเป็นเห็ดพิษหรือเป็นเห็ดที่รับประทาน ได้ไม่ควรนำมาปรุงอาหาร ช่วงนี้มีฝนตกในหลายพื้นที่ จะมีการเจริญเติบโตของเห็ดป่าขึ้นเองตามธรรมชาติประชาชนมักนิยมเก็บเห็ดป่ามาขายหรือนำมาปรุงอาหาร ซึ่งในแต่ละปีจะพบผู้ป่วยจากการ รับประทานเห็ดพิษเป็นประจำ เนื่องจากเห็ดป่ามีทั้งเห็ดที่รับประทานได้และเห็ดพิษ ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกันมาก อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ เห็ดพิษที่เป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตส่วนใหญ่ คือ เห็ดระโงกพิษ บางแห่งเรียกว่าเห็ดระโงกหิน เห็ดระงาก หรือเห็ดไข่ตายซาก ซึ่งเห็ดชนิดนี้คล้ายคลึงกับเห็ดระโงกขาว หรือไข่ห่าน ที่สามารถรับประทานได้ แต่ แตกต่างกันคือ เห็ดระโงกพิษจะมีก้านสูง กลางดอกหมวกจะนูนเล็กน้อย มีกลิ่นค่อนข้างแรง นอกจากนี้ยังมี เห็ดป่าชนิดที่มีพิษรุนแรงคือ เห็ดเมือกไครเหลือง โดยประชาชนมักสับสนกับเห็ดขิง ซึ่งชนิดที่เป็นพิษจะมี เมือกปกคลุมและมีสีดอกเข้มกว่า ซึ่งยากแก่การสังเกตด้วยตาเปล่า ทั้งนี้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้ทดสอบความเป็นพิษของเห็ด เช่น การจุ่มช้อนเงินลงไปในหม้อต้มเห็ด การนำไปต้มกับข้าวสาร หรือใช้ปูนกินหมากป้ายที่ดอกเห็ด ถ้าเป็นเห็ดพิษจะกลายเป็นสีดำเป็นต้น วิธีเหล่านี้ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการอ้างอิงในการใช้ทดสอบพิษกับเห็ดกลุ่มนี้ได้โดยเฉพาะเห็ดระโงกพิษที่มีสารที่ทนต่อความร้อน แม้จะปรุงให้สุกแล้ว เช่น ต้ม แกง ก็ไม่สามารถทำลายสารพิษนั้นได้

สำหรับอาการหลังจากกินเห็ดพิษแล้ว จะทำให้คลื่นไส้อาเจียน ปวด ท้อง หรือถ่ายอุจจาระเหลว ไม่ควรซื้อยากินเองหรือไปรักษากับหมอพื้นบ้าน จะต้องรีบไปพบแพทย์ และแจ้งประวัติการกินเห็ดโดยละเอียด พร้อมกับนำตัวอย่างเห็ดพิษไปด้วย (หากยังเหลืออยู่) และควรให้ผู้ป่วย นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือนัดติดตามอาการทุกวันจนกว่าจะหายเป็นปกติ เนื่องจากเห็ดพิษชนิด ร้ายแรงจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการคลื่นไส้อาเจียนในช่วงวันแรก แต่หลังจากนั้นผู้ป่วยอาจมีอาการรุนแรง ตามมาคือ การทำงานของตับและไตล้มเหลว อาจทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับการช่วยเหลือผู้ป่วยที่กินเห็ดพิษ เบื้องต้นให้ผู้ป่วยอาเจียนเอาเศษอาหารที่ตกค้างออกมาให้มากที่สุด โดยการล้วงคอ หรือกรอกไข่ขาว จากนั้นรีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันที ทั้งนี้ ขอเตือนประชาชนหากไม่แน่ใจว่าเห็ดที่เก็บมาเป็นเห็ดพิษหรือเป็นเห็ดที่รับประทานได้ไม่รู้จัก หรือสงสัยว่าเป็นเห็ดพิษ ไม่ควรเก็บหรือซื้อมาปรุงอาหารรับประทาน ควรเลือก รับประทานเห็ดที่มาจากการเพาะขยายพันธุ์ เช่น เห็ดนางฟ้า หรือเห็ดฟาง นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการ รับประทานเห็ดร่วมกับดื่มสุรา เพราะฤทธิ์จากแอลกอฮอล์จะทำให้พิษเห็ดแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และทำให้อาการรุนแรงขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปรากฏว่าในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย อำเภอนาแห้ว อำเภอภูเรือ หลังจากที่ฝนตกหนัก ทำให้เกิดเห็ดขึ้นมาหลากหลายชนิด หลังจากที่มีข่าวว่าคนกินเห็ดพิษเสียชีวิต จึงทำให้ชาวบ้านไปเก็บเห็ดปลวก ซึ่งเป็นเห็ดที่หลายคนชอบบริโภค นำมาแล้วไม่กล้านำมาทำอาหารกลัวว่าจะเป็นพิษ จึงนำไปทิ้งไม่เสียดาย เพราะต่างมีความกลัวว่าจะเป็นเห็ดมีพิษมีอันตรายต่อร่างกายได้.