ข่าวอาชญากรรม

ตำรวจเมืองขอนแก่น จับกุมคนร้ายที่ตระเวนขโมยมิเตอร์น้ำประปา หลังไปตรวจยึดของกลางได้ที่ร้านรับซื้อของเก่า ก่อนที่ขยายผลจับคนร้ายได้ พร้อมเอาผิดข้อหารับซื้อของโจร กับร้านที่รับซื้อด้วย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 ก.ค. 2566 ที่ สภ.เมืองขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่นพร้อมด้วยนายสุเมธ แว่นประชา ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (ชั้นพิเศษ) สาขาขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวจับกุมนายนันทวุฒิ ร่มซ้าย หรือ บอย อายุ 29 ปี หลังก่อเหตุขโมยมิเตอร์น้ำประปาใน จ.ขอนแก่น จากนั้นได้สืบสวนขยายผล เกี่ยวกับเหตุลักทรัพย์ มาตรวัดน้ำ ทราบว่านำไปขายต่อที่ร้านรับซื้อของเก่า ได้ราคาตัวละ 120 บาท เป็นร้านแห่งหนึ่งใน ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

“ชิ้นส่วนมาตรวัดน้ำที่ถูกชำแหละ เป็นของกลางที่ ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ตรวจยึดได้จากร้านรับซื้อของเก่าใน ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังจากในช่วงที่ผ่านมามีผู้ก่อเหตุตระเวนลักทรัพย์มาตรวัดน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค ตามบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเป็นจำนวนมาก ทำให้ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้ทำการสืบสวนติดตามมาโดยตลอด จนกระทั่งต่อมาวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 สามารถควบควบคุมตัวนายนันทวุฒิ ร่มซ้าย หรือ บอย อายุ 29 ปี ชาวจังหวัดขอนแก่น”

จากการสอบสวนนายนันทวุฒิฯ ให้การรับสารภาพว่าได้เคยก่อเหตุลักทรัพย์มาตรวัดน้ำมาแล้ว 5 ครั้ง ทั้งในพื้นที่ ต.ในเมือง และ ต.พระลับ โดยได้มาตรวัดน้ำไปเป็นจำนวนมาก จากนั้นได้นำมาตรวัดน้ำที่ลักมาได้ไปแกะเอาเฉพาะส่วนที่เป็นทองเหลือง แล้วนำไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่าแห่งหนึ่งในเขต ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ด้านนายสุเมธ แว่นประชา ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (ชั้นพิเศษ) สาขาขอนแก่น กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค. 66 ถึงเดือน มิ.ย. 66 มีประชาชนถูกคนร้ายขโมยมิเตอร์น้ำแล้ว 540 เครื่อง โดยทุกเครื่องที่หายได้มีการแจ้งความไว้ทั้งหมด พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ได้ช่วยสอดส่องดูแลให้กับประชาชน แต่คนร้ายก็มักจะใช้ช่วงเวลากลางคืนเข้ามาก่อเหตุ โดยคนร้ายส่วนใหญ่จะเลือกมิเตอร์น้ำอาคารพาณิชย์ ที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยหรือมีการขึ้นป้ายให้เช่าหรือขาย ซึ่งมาตรวัดน้ำหรือมิเตอร์น้ำนั้น เป็นสมบัติของการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งผู้ใช้น้ำก็ต้องดูแลด้วย โดยหลังจากที่ประชาชนถูกขโมย ทางเจ้าหน้าที่ได้นำมิเตอร์ไปเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทุกครั้ง โดยมิเตอร์น้ำแต่ละเครื่อง จะมีมูลค่าประมาณลูกละ 1,000 บาท เพราะมีส่วนประกอบที่ทำจากทองเหลือง

ด้านพ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการจับกุมนายนันทวุฒิได้แล้ว ก็ได้มีการขยายผลการจับกุม ไปยังร้านรับซื้อของเก่า โดยตำรวจได้ขออนุมัติศาลจังหวัดขอนแก่นออกหมายตรวจค้นร้านเป้าหมาย ต่อมาวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 เจ้าหน้าที่ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายอำเภอเมืองขอนแก่น และเจ้าหน้าที่การประปาจังหวัดขอนแก่น พบชิ้นส่วนวาล์วกันน้ำไหลย้อนกลับ จำนวน 26 ชิ้น ยางครอบหน้าปัดกันน้ำเข้า จำนวน 8 ชิ้น มาตรวัดน้ำ จำนวน 1ชุด และอุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆของมาตรวัดน้ำ

จากการสอบปากคำ นายอาทิตย์ สีกาลัง เจ้าของร้านรับซื้อของเก่า ให้ข้อมูลว่า มีชายชื่อเล่นชื่อโรเบิร์ต ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่เจ้าที่ตำรวจทำการจับกุมตัว เป็นผู้นำมาตรกล่าวมาขายให้ที่ร้าน โดยนายอาทิตย์ฯรับสารภาพว่า ได้รับซื้อ มาตรวัดน้ำในกิโลกรัมละ 100 บาท เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ ในราคากิโลกรัมละ 140 ถึง 170 บาท

พ.ต.อ.ปรีชา กล่าวอีกว่า จากกการตรวจสอบ ใบอนุญาตค้าของเก่า ปรากฏว่า ร้านดังกล่าว ไม่มีใบอนุญาตค้าของเก่าแต่อย่างใด ตำรวจชุดสืบสวน จึงได้ทำการจับกุม นายอาทิตย์”โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน”ประกอบอาชีพขายทอดตลาดหรือค้าของเก่าโดยไม่ได้รับอนุญาต” และทางพนักงานสอบสวน ได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ในข้อหารับของโจร นอกจากนี้ จากการสืบสวนเพิ่มเติม ยังพบว่า มีผู้ต้องหาอีกบางส่วน ที่เคยนำมาตรวัดน้ำมาจำหน่าย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัว และขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป