ข่าวสังคม

ขอนแก่น เกษตรกรครวญ ราคาพริกถูก เคราะห์ซ้ำแมลงศัตรูพืชกินรากเน่า เม็ดเล็ก ขายราคาถูกจาก กก.ละ 100 บาท เหลือ กก.ละ 60 บาทเท่านั้น

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบเกษตรกรผู้ปลูกพริกขี้หนู ในพื้นที่บ้านอัมพวัน ม.8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการเกษตรสำคัญของจังหวัดโดยพบว่าเกษตรกรกำลังเร่งเก็บพริกขี้หนูสวนเพื่อขายส่งให้กับตลาดประจำวัน

นายสมหวัง สีดาแก้ว อายุ 71 ปี เกษตรกรผู้ปลูกพริก กล่าวว่า ขณะนี้ ต้องเร่งเก็บพริกส่งขายให้พ่อค้า แม่ค้าที่ตลาด เพราะช่วงนี้พริกยืนต้นตาย เพราะมีหนอนกินราก รากเน่า ทำให้พริกมีเม็ดเล็ก จึงทำให้ราคาถูก ทั้งที่จริงแล้วต้องขายกิโลกรัมละ 100 บาท แต่พริกเม็ดเล็กขายได้เพียงกิโลกรัมละ 60 บาทเท่านั้น อีกทั้งยังพบว่าช่วงนี้พริกขาดตลาด จึงทำให้เป็นที่ต้องการของพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก

” ในช่วงฝนตกจะปลูกพริกง่าย ได้ผลผลิตดี แต่ก็เสี่ยงกับการเกิดโรครากเน่า เช่นเดียวกับที่สวนปลูกพริกไว้ประมาณ 200 ต้น แต่ตอนนี้รากเน่าตาย วันนี้เหลือต้นพริกประมาณ 100 ต้น จึงต้องรีบเก็บขาย เพราะขณะนี้พริกขี้หนูเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก เนื่องจากเป็นพริกสดที่มีรสชาติเผ็ด นำไปปรุงอาหารจะมีสีที่สวยงาม เป็นที่ต้องการของตลาด”