ข่าวด่วน ข่าวอาชญากรรม

บุรีรัมย์ แก๊งมอดไม้เหิมลอบตัดต้นพยุงอายุกว่า 100 ปี 2 ต้นสุดท้ายเขตทางหลวงทิ้งกิ่งขวางทางเข้า-ออกที่พักสงฆ์

แก๊งมอดไม้เหิมหนักลักลอบตัดต้นพยุงขนาดใหญ่อายุกว่า 100 ปี เขตกรมทางกลวงทิ้งท่อนเล็กและกิ่งไม้ที่เหลือขวางเข้า-ออกที่พักสงฆ์ ชาวบ้านเผยเป็นต้นพยุงเก่าแก่ที่เหลือ 2 ต้นสุดท้ายในหมู่บ้าน คาดเป็นแก๊งที่ตระเวนตัดไปขายส่งออกต่างประเทศ

วันที่ 19 ส.ค. 2566 เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง พร้อมด้วยผู้นำชุมชนในพื้นที่บ้านสี่เหลี่ยม ต.หัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้เข้าทำการตรวจสอบซากตอไม้พยุง ที่บริเวณริมทางหลวง หมายเลข 24 สายโชคชัย-เดชอุดม ขาเข้าอำเภอหนองกี่ ช่วง กม.ที่ 106 ปากทางเข้าที่พักสงฆ์บ้านสระสี่เหลี่ยม ต.หัวถนน อ.นางรอง หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนลักลอบตัดต้นพยุงขนาดใหญ่ในเขตกรมทางหลวง ทั้งยังทิ้งท่อนขนาดเล็ก และกิ่งขวางทางเข้า-ออกที่พักสงฆ์สระสี่เหลี่ยมด้วย

ซึ่งจากการลงพื้นที่ก็พบต้นพยุง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีอายุกว่า 100 ปี จำนวน 2 ต้นติดกัน มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 35 เซ็น ความสูงราว 10 เมตร ถูกตัดเหลือแต่ตอทั้ง 2 ต้น และพบท่อนไม้พยุงขนาดเล็ก รวมถึงกิ่งและใบ ทิ้งขวางไว้กลางถนนทางเข้า-ออกที่พักสงฆ์สระสี่เหลี่ยม ทำให้พระ และญาติโยมไม่สามารถเข้า-ออกที่พักสงฆ์ดังกล่าวได้ เจ้าหน้าที่ พร้อมผู้นำชุมชน และชาวบ้าน จึงช่วยกันตัดท่อนไม้ และกิ่งไม้ออกจากถนน จากการสันนิษฐานคาดว่าคนร้านน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 4 คน และน่าจะฉวยโอกาสลักลอบก่อเหตุทั้งตัดและลำเลียงตอนช่วงกลางคืน และน่าจะเป็นแก๊งมอดไม้ที่ตระเวนตัดตามสถานที่ต่างๆ เพื่อนำไปขายต่างประเทศ

สอบถามนายประสิทธ์ เจียมใจ อายุ 53 ปี เจ้าของร้านอาหารที่อยู่บริเวณปากทางเข้า-ออก ที่พักสงฆ์ เล่าว่า ตอนเช้าตนได้ขับรถจะไปซื้อของที่ตลาดเพื่อเตรียมตัวเปิดขายของ แต่ตอนที่ขับรถผ่านก็สังเกตเห็นต้นพยุงขนาดใหญ่ที่เคยเห็นอยู่ทุกวัน ถูกตัดโค่นออกเหลือแต่ตอ พอลงมาดูก็เห็นท่อนพยุงขนาดเล็ก และกิ่งไม้ที่เหลือถูกกองขวางทางเข้า-ออกที่พักสงฆ์ ก็คาดว่าน่าจะเป็นแก๊งมืออาชีพหรือขบวนการลักลอบตัดไม้ส่งออกต่างประเทศ น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 4 คนและคงไม่ดูลาดเลาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ก็เป็นพฤติการณ์ที่เหินเกริมมากเพราะลักลอบตัดในเขตกรมทางหลวงเลย ซึ่งต้นพยุงดังกล่าวน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี และเหลือเพียง 2 ต้นสุดท้ายในหมู่บ้านสระสี่เหลี่ยมด้วย ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับกลุ่มแก๊งดังกล่าวด้วย

หลังจากตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงก็จะไปแจ้งความ ที่สถานีตำรวจภูธรนางรอง เพราะต้นพยุงที่ถูกลักลอบตัดอยู่ในเขตกรมทางหลวง เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มแก๊งที่ลักลอบตัดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป