ข่าวเศรษฐกิจ

สุรินทร์ ผกามาศ ชูกฐินช้าง ‘หนึ่งในสุดยอด Sof Power ขนช้างกว่า200 เชือกร่วมขบวน

“อนุทิน”พร้อมดันการท่องเที่ยว กระตุ้นศก.ช่วยชาวช้างฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด- 19 ขอทุกคนเคารพกฎหมาย หลังมท.เพิ่มเวลาเปิดสถานบันเทิง

วันที่ 4 พ.ย. 2566 เมื่อเวลา 14.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธานพิธีกฐินช้าง ที่ศูนย์คชศึกษาและโครงการคชอาณาจักร อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ โดยมี น.ส. ผกามาศ เจริญพันธุ์ ส.ส. สุรินทร์ เขต 3 และนางกรรณิกา เจริญพันธุ์อดีตส.ส.สุรินทร์ ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้

โดยบรรยากาศภายในงานเป็นอย่างคึกคัก มีแขกผู้ร่วมงานมาร่วมมากมาย ก่อนเริ่มงานได้มีขบวนแห่กองกฐิน9ขบวน ทั้งคนและช้างกว่า 200 เชือก นำโดยนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และแขกผู้มีเกียรติ มาร่วมงาน ประกอบด้วยขบวนปีพาทย์พื้นบ้านบนหลังช้างงาม ขบวนสถาบันหลักของชาติ โดยพลายทองใบ พลายคำเมือง พลายโดมอน ขบวนนางรำสุรินทร์สามเผ่า ขบวนต้นบุญกฐินช้าง โดยช้างงาม 50 เชือก พร้อมผู้ร่วมขบวน 1,000 คน ขบวนแห่กฐินโบราณพื้นเมืองสุรินทร์ ด้วยวงขยำรำมะนา ขบวนธงกฐินและวงดนตรีพื้นเมือง ขบวนเครื่องอัฐบริชารกฐิน ขบวนกฐินช้าง FC ของดี Solf Power สุรินทร์

นายอนุทินกล่าวระหว่างเปิดงานว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมงานในวันนี้ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวมากขึ้น คนไทยและคนกัมพูชาเห็นช้างแล้วรู้สึกดีใจ เพราะช้างเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของประเทศ เป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ เป็นนักสู้และมีความอ่อนโยน มีทุกมิติภายในช้าง ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับเรา

นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้พวกเราต้องเตรียมตัวเข้าสู่ปีใหม่ โดยปีนี้เรามีทั้งรัฐบาลใหม่ และโอกาสใหม่ที่จะเกิดขึ้นที่ฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด19 ที่ทำให้เศรษฐกิจชะงักไปเป็นเวลาหลายปี ทุกอย่างกำลังจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่เป็นปกติที่ไทยมีความพร้อมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว “ขออย่างเดียวให้ทุกคนเคารพกฎหมาย เช่นเรากำลังเปิดให้ขยายเวลาปิดสถานบันเทิง สถานการบริการ แต่เราไม่ได้ขยายเวลาให้ดื่มสุรามากขึ้น แต่เราสามารถอยู่ในร้านอาหารได้พูดคุยกันมากขึ้นเพื่อให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น รวมถึงสินค้าและบริการที่ไม่ใช่แอลกอฮออล์ก็จะขายได้มากขึ้น รวมถึงต้อนรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ขออย่างเดียวอย่าให้มียาและมีการอนุญาตให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า20 ปีเข้าสถานบริการ รวมถึงพกอาวุธเข้าสถานบริการ หากปฏิบัติได้ตามนี้ทางรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยพร้อมจะส่งเสริมการประกอบสัมมาอาชีพอย่างเต็มที่ ”นายอนุทินกล่าว

ด้าน น.ส.ผกามาศ เจริญพันธ์ สส.สุรินทร์พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร กล่าวขอบคุณแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานว่า กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นได้ด้วยความสามัคคีของประชาชน รวมถึงกำลังขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หน่วยงานราชการทุกกระทรวงในจังหวัดสุรินทร์ ตนคาดหวังว่าการจัดการกฐินช้างในครั้งนี้จะเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีทางพุทธศาสนา อันเป็นรากเหง้าของสังคม รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในอนาคต ทั้งนี้นายอนุทินยังได้มอบรางวัลให้กับช้างที่ชนะการประกวดประเภทต่าง อาทิ การวาดภาพศิลปบนตัวช้าง การแต่งกายช้างด้วยผ้าไหม สุรินทร์ และการประกวดธิดาช้าง เป็นต้น

ส.ส.ผกามาศ เปิดเผยถึงที่มาของงานดังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้สุรินทร์เคยจัดกฐินช้างมาเมื่อปี 64 สืบเนื่องจากไทยต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 และสร้างผลกระทบมากมายร่วมถึงชาวช้างจังหวัดสุรินทร์ ที่ประสบปัญหาตกงาน และกลับมาจากปางช้างทั่วประเทศ จึงทำให้เกิดความคิดที่จะให้ความช่วยเหลือ ดังนั้นเพื่อให้ชุมชนคนเลี้ยงช้างมีอาชีพที่ยั่งยืน ไม่ต้องพาช้างไปเร่ร่อน ประกอบกับจังหวัดสุรินทร์นั้น มีอริยสงฆ์ที่เป็นที่เคารพบูชาของชาวไทยทั้งประเทศ เราจึงได้ริเริ่มจัดกฐินช้างขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสายบุญ โดยมีความคาดหวังว่า งานกฐินช้างนี้จะสามารถต่อยอดเป็นกิจกรรมประจำปีของจังหวัดสุรินทร์ และของประเทศต่อไป