ประชาสัมพันธ์

หนองบัวลำภู หนึ่งรุ่งทิวาฯ เจ้าของโล่รางวัลพระราชทานฯสานฝัน 39 ปีได้ฤกษ์เปิดการแสดงปฐมฤกษ์ กับผลงานเพลง ”สรุป” ที่โด่งดังพร้อมเดินสายเปิดการแสดงทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในสำนักงานคณะหมอลำ หนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์ บ้านโปร่งแจ้ง ตำบลหันนางาม อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู หนึ่งในศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับประเทศเมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมาซึ่งมีนายสมาน นาสำแดง การันตีรางวัลผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ อดีตข้าราชการครูที่ลาออกจากข้าราชการครูมาหนุนและส่งเสริมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน จนตั้งเป็นคณะหมอลำที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาร่วม 40 ปี ได้ประกอบพิธีไหว้พระภูมิเจ้าที่เพื่อบอกกล่าวก่อนจะนำคณะออกแสดงในงานประเพณีและงานสวนสนุกประจำปี 66-67

และในเวลาต่อมา นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ขึ้นเวทีกล่าวเปิดการแสดงของคณะหมอลำหนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์ ซึ่งเป็นคณะหมอลำหนึ่งเดียวในอำเภอศรีบุญเรือง “ศรีบุญเรือง เมือง 4 ดี”ของจังหวัดหนองบัวลำภุ พร้อมด้วยนายบัญญัติ ข้อโทน นายก อบต.หันนางาม และผู้สนับสนุนคณะหมอลำ หนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์ โดยนายอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวเปิดวงพร้อมชื่นชมคณะหมอลำรุ่งทิวา อำนวยศิลป์ ที่สรรค์สร้างนักร้อง หมอลำ ตลอดจนแดนเซอร์(หางเครื่อง)ให้มีงานทำและมีรายได้ ถึงแม้นว่าในยุคหนึ่งที่คนในวงการบันเทิงจะประสบปัญหาแบบเดียวกันและอยู่ในขั้นวิกฤติ เพราะโควิค-19 ทำให้คนในวงการบันเทิงเกือบสูญสิ้นไปเพราะไม่มีคิวการแสดง ขณะที่นักร้องและหางเครื่องก็พลอยตกงานร่วม 3 ปี

นายอำเภอศรีบุญเรือง กล่าวเพิ่มเติมว่าต้องขอบคุณที่คณะหมอลำหนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์ ที่ยังมีใจมุ่งมั่นและพละกำลังที่จะสู้ต่อไป ในฤดูกาล เทศกาลปีนี้และปีต่อไป ในการส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดเป็นศิลปินหมอลำเรื่องต่อกลอนพื้นบ้านและมีนักร้อง หมอลำหลายคนที่เคยร่วมชะตาชีวิตมาหลายยุคหลายสมัย จนมีชื่อเสียงโด่งดัง อาทิ แดง จิตรกร รวมถึง อรวรรณ รุ่งเรือง นางเอกหมอลำที่มีผลงานเพลงและหมอลำชื่อเสียงโด่งดัง มาจนถึงทุกวันนี้ จากนั้นเป็นการเปิดวงการแสดงพร้อมโชว์ระบบไฟแสงสีและเสียง และความอลังการของหางเครื่องเกือบ 100 ชีวิตให้กับแฟนเพลงที่มาตั้งตารอชมผลงานยุคใหม่

สำหรับผลงานที่ผ่านมาของคณะหมอลำ หนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์ นายสมาน นาสำแดง ผู้ดูแลธุรกิจมา 39 ปีและมีลูกชาย “หนึ่ง”ซึ่งเป็นหัวหน้าวง และมีผลงานเพลงที่โด่งดังหลายสิบผลงาน อาทิ “สรุป”นอกจากนั้นยังเป็นพระเอกหมอลำตัวยงของหมอลำคณะหนึ่ง รุ่งทิวา อำนวยศิลป์ โดยในอดีตเข้าร่วมประกวดการแสดงหมอลำเรื่องต่อกลอน ประจำปี 2537-2538 โดยมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นผู้ดำเนินการประกวดมีคณะหมอลำร่วม 100 คณะเข้าร่วมประกวด ภายหลังเสร็จสิ้นการประกวดคณะหมอลำ รุ่งทิวา อำนวยศิลป์ ชนะเลิศได้รับรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมโล่รางวัลหางเครื่องยอดเยี่ยม รางวัลผู้บทบาทผู้ร้ายยอดเยี่ยม รางวัลผู้กำกับบทการแสดงยอดเยี่ยม จากสำนกงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ในคราวเดียวกันอีกด้วย

โดยนายสมานฯผู้ดูแลกิจการของวงคณะหมอลำกล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วงเทศกาลฤดูหนาวและช่วงเทศกาลทำบุญในงานมงคลและอวมงคลที่กำลังจะมาถึง คณะหมอลำหนึ่งรุ่งทิวา อำนวยศิลป์ ขอกำลังใจจากแฟนเพลงแฟนหมอลำทั่วประเทศ คณะของเราขอยืนหยัดในอุดมการณ์ที่ไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมเปิดการแสดงทั่วประเทศ โดยในปีนี้ทีมงานฝ่ายเททคนิคมีการปรับเปลี่ยนระบบไฟแสงสี ชุดการแสดงที่แสดงออกถึงการส่งเสริมศิลปะพื้นเมือง มีคณะหางเครื่อง(แดนเซอร์) ร่วม 200 ชีวิต จึงขอฝากไว้ในอ้อมกอดของพี่น้องชาวไทยทุกๆคนครับ