ข่าวเศรษฐกิจ

มุกดาหาร โรงงานน้ำตาลสหเรืองเปิดฤดูกาลหีบอ้อยปีการผลิต เงินสะพัด3พันล้านบาท

โรงงานน้ำตาล สหเรือง มุกดาหาร เปิดฤดูกาลหีบอ้อยปีการผลิตปี 2566/67 ซึ่งคาดว่าจะมีอ้อยเข้าสู่โรงงานประมาณ 1.1 ล้านตัน มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 24,000 ตันต่อวัน

วันที่ 11 ธ.ค. 2566 เวลา 09.39 น. นายประมวลศิลป์ โภคสวัสดิ์ ประธานกรรมการโรงงานน้ำตาล บริษัท สหเรือง จำกัด เป็นประธานเปิดหีบอ้อยฤดูการผลิตปี 2566/67 ณ โรงงานน้ำตาล บริษัท สหเรือง จำกัด ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยมีประธานกรรมการฝ่ายโรงงาน , นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ,สมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดมุกดาหาร, หัวหน้าโควต้าตัดอ้อยส่งโรงงาน ร่วมในพิธีเปิดหีบอ้อยดังกล่าว ซึ่งทำอย่างเรียบง่าย โดยโยนอ้อยเข้าสู่รางลำเลียงเข้าเครื่องหีบอ้อย เพื่อเป็นสิริมงคลแก่โรงงานและเกษตรกรที่ตัดอ้อยส่งโรงงาน รวมไปถึงเป็นแจ้งให้เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยได้รับทราบว่า โรงงานพร้อมรับซื้ออ้อยจากเกษตรกร เพื่อทำการหีบอ้อยผลิตน้ำตาล ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าเสร็จสิ้นฤดูกาลตัดอ้อยปีการผลิต 2566/67 ประมาณเดือนเมษายน 2567

นายธนิศร โภคสวัสดิ์ รองผู้จัดการโรงงาน บริษัทสหเรือง จำกัด กล่าวว่า ราคาอ้อยปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 1,100 บาท รวมค่าซีซีเอส (ค่าความหวาน) อยู่ที่เกือบ 1,500 บาทต่อตันอ้อย โดยในปีนี้ราคาอ้อยอยู่ที่ประมาณ 1,400 บาท รวมค่าซีซีเอสของบริษัทสหเรืองอยู่ที่ 13-14 ขึ้นไป ราคาอยู่ที่ 1,900 บาทต่อตันอ้อย เชิญชวนชาวไร่อ้อยให้มาปลูกอ้อยกันเยอะ ๆ

รองผู้จัดการโรงงาน บริษัทสหเรือง จำกัด กล่าวอีกว่า ส่วนในปีนี้จะมีอ้อยเข้ามาประมาณ 1.1 ล้านตัน จากตัวเลขแจ้งขายมาจากชาวไร่อ้อย คงจะไม่ถึงเพราะส่วนหนึ่งเกิบไปทำพันธุ์ แต่ก็เป็นตัวเลขที่สูง แต่โรงงานมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 24,000 ตันต่อวัน ซึ่งเพิ่มมากขึ้นสามารถที่จะรับอ้อยได้ต่อปีประมาณ 3 ล้านตันอ้อย อยากเชิญชวนชาวไร่อ้อยจังหวัดมุกดาหารหรือจังหวัดใกล้เคียงมาปลูกอ้อยกันเยอะ ๆ ราคากำลังดี

ส่วนเส้นทางการเดินทางมีการเดินรถเส้นทางเดิมทุก ๆ ปี ไม่ไห้รถวิ่งผ่านเข้าไปตัวเมือง วิ่งออกทางบายพาสเลี่ยงเมือง จะมีป้ายบอกทางตลอดเส้นทาง และมีป้ายบอกเบอร์โทรศัพท์ สำหรับฉุกเฉิน อุบัติเหตุ หรืออ้อยตกหล่นจะมีทีมฉุกเฉินของโรงงานเองที่จะสแตนบาย 24 ชั่วโมง

สำหรับเรื่องความปลอดภัยจะมีการแจกไฟและผ้าสีแดงไว้ติดที่ท้ายรถบรรทุกทุกคันที่ลงทะเบียนกับโรงงาน และก็มีสายรัดให้คันละ 3 เส้น ไฟ 3 ดวง และบรรทุกห้ามเกิน 3.80 เมตร ส่วนการตัดอ้อยสดทุกปีมีเงินช่วยเหลือตันละ 20 บาท ส่วนเงินช่วงเหลือจากทางรัฐบาล ปีนีผ่านมาอนุมัติแล้ว 120 บาท

ขอฝากเรื่องการใช้รถใช้ถนน ทางโรงงานเองก็ช่วยเหลือเรื่องความปลอดภัย ในเรื่องของการบรรทุกต่าง ๆ แต่เรื่องอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้เสมอ ถ้ารถมีปัญหาหรืออ้อยตกหล่น ให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่นิดหนึ่ง ห้ามขับขี่ตามใกล้รถบรรทุกอ้อยมากนัก ถ้าเห็นอุบัติเหตุรบกวนแจ้งตามป้ายตามเบอร์ ช่วยกันคนละไม้ละมือ ทางดรงงานจะเป็นกำลังขับเคลื่อนเราอยู่มุกดาหารมากว่า 60 ปี เงินภาษีก็ลงมุกดาหาร ครอบครัวก็อยู่มุกดาหาร ดูแลช่วยเหลือกัน มีปัญหาอะไรก็ช่วยกัน พาเศรษฐกิจของชาวมุกดาหารให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

หากพบเห็นอ้อยตกหล่นแจ้งได้ที่โรงงานน้ำตาล สหเรือง จำกัด โทร. 088-3788778 , 088-3788484 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเจ้าหน้าที่โรงงานจะได้ออกไปเก็บกู้ ไม่ให้กีดขวางการจราจรและเกิดอุบัติเหตุต่อไป..