ข่าวกีฬา

สุดคึกคัก.! ‘สสจ.นครพนม’ เดินพาเหรด รณรงค์รวมพลังสร้างสุขภาพ ‘แข่งกีฬาสาธารณสุขสามัคคี ครั้งที่ 31’

วันที่ 11 ธันวาคม 2566 ที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (สนามกีฬากลาง) อ.เมือง จ.นครพนม นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รอง ผวจ.นครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดการเดินพาเหรด รณรงค์รวมพลังสร้างสุขภาพ ‘แข่งกีฬาสาธารณสุขสามัคคี ครั้งที่ 31’ โดยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมคณะผู้บริหาร และบุคลากรสาธารณสุขกว่า 2,000 คน ร่วมจัดขบวนพาเหรด 16 ขบวน เดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับความรู้ด้านสุขภาพ และแนวทางในการลดภัยสุขภาพที่จะเกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว พร้อมทั้งจัดให้มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างสุขภาพโดยการเล่นกีฬาออกกำลังกายให้กับประชาชนทั่วไป ในโครงการ “มหกรรมรณรงค์รวมพลังสร้างสุขภาพ ประจำปี 2567 (กีฬาสาธารณสุขสามัคคี ครั้งที่ 31)” จากจุดเริ่มขบวนหน้าโรงเรียนอนุบาลนครพนม ไปยังสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิด ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (สนามกีฬากลาง)

นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การประชาสัมพันธ์งานด้านสาธารณสุขเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเป็นการสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับภัยทางสุขภาพ ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับความรู้ ความเข้าใจ และเกิดความตระหนัก ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้ดีขึ้น อันจะส่งผลดีต่อสุขภาพของประชาชน และลดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของประเทศชาติ ส่วนของการแข่งขันกีฬาถือว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นแบบอย่างให้กับประชาชนในการส่งเสริมสุขภาพโดยการเล่นกีฬา รู้สึกยินดีที่ชาวสาธารณสุขจังหวัดนครพนมมีความพร้อมเพรียงกัน เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์สร้างสุขภาพและแข่งขันกีฬาเพื่อสุขภาพ นักกีฬาจะต้องรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่พวกเราชาวสาธารณสุขได้แสดงออกซึ่งความเป็นนักกีฬาและความสามัคคีในหมู่คณะ อันจะเป็นแนวทางในการร่วมมือร่วมใจของการทำงาน เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนชาวจังหวัดนครพนมต่อไป”

นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบาย “สร้างสุขภาพคนไทย เพื่อสุขภาพประเทศไทย” ภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค และคุ้มครองผู้บริโภคเป็นเลิศ (PP&P Excellence) เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประชาชนได้รับการดูแลแบบองค์รวมและมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) โดยเน้นการสร้างพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน เพื่อลดภาวการณ์เจ็บป่วยและลดรายจ่ายด้านสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขโดยดำเนินงานด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟูสุขภาพ ในทุกมิติ และได้เน้นการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ พร้อมทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ จึงได้จัด “โครงการมหกรรมรณรงค์รวมพลังสร้างสุขภาพจังหวัดนครพนม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567” ขึ้น โดยมีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในขบวนพาเหรดรณรงค์สร้างสุขภาพของหน่วยบริการสาธารณสุขทุกอำเภอ กองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม โรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ และโรงพยาบาลค่ายพระยอดเมืองขวาง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับความรู้ด้านสุขภาพ และแนวทางในการลดภัยสุขภาพที่จะเกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว พร้อมทั้งจัดให้มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสาธารณสุข เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างสุขภาพโดยการเล่นกีฬาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

ขบวนพาเหรดรณรงค์สร้างสุขภาพ ประกอบด้วย ขบวนเชิดชูสถาบัน ขบวนจริยธรรมองค์กร/ องค์กรแห่งความสุข ขบวนรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุ-EMS ขบวนแพทย์แผนไทย ขบวนสุขภาพจิต ขบวนอาหารปลอดภัย ขบวนทันตกรรม ขบวนยาเสพติด (บุหรี่-สุรา) ขบวนสิ่งแวดล้อม-ขยะ ขบวนพยาธิใบไม้ตับ ขบวนมะเร็งเต้านม-มะเร็งปากมดลูก ขบวนไข้หวัดใหญ่ ขบวนมลภาวะฝุ่น PM2.5 ขบวนวัณโรค ขบวนไข้เลือดออก ฝีดาษลิง เอดส์ และขบวนรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยหลังพิธีเปิด จะเป็นการประกวดการออกกำลังกาย Line dance & บาสโล้บ

สำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ จะมีกีฬา 9 ประเภท ประกอบด้วย ฟุตบอล 11 คน บาสเกตบอลชาย บาสเกตบอลหญิง วอลเล่ย์บอลชาย วอลเล่ย์บอลหญิง ตะกร้อชาย ตะกร้อหญิง ระหว่าง กีฬาเปตอง และแบดมินตัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมกีฬามหาสนุก ประกอบด้วย ชักขะเย่อ วิ่งเปรี้ยวซุปเปอร์แมน ประกวดร้องเพลง และการแข่งขันฟุตบอล VIP สาธารณสุข กับทีม VIP หัวหน้าส่วนราชการ ในเวลา 15.00 น. ทั้งนี้ ในเวลา 17.00 น. จะเป็นพิธีมอบเหรียญ และถ้วยรางวัล