ข่าวเศรษฐกิจ

สุรินทร์ โอวา กระเทยขายข้าวไลฟ์สด พอสัญญาเนตช้าเลยส่งผลต่อการค้าขาย

กรณีมีคำถามจากผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายหลากหลายพื้นที่สุรินทร์ ว่าการควบรวมกิจการของบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ กำลังส่งผลกระทบต่อพวกเขาหรือไม่ เพราะสัญญานเน็ตมีปัญหา โดยเฉพาะในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องไลฟ์สดเพื่อขายสินค้า หากสัญญานไม่ดี คนก็ไม่ดูต่อ และจะแชทตอบคำถามลูกค้าเพื่อตกลงซื้อขายก็ทำได้ยาก อย่างเพจโอวาข้าวหอมมะลิแท้สุรินทร์ 100 เปอร์เซ็น ก็บอกว่า สัญญาณเน็ตช้ามาก ได้รับผลกระทบทำให้เสียรายได้ เมื่อติดต่อไปยังผู้ให้บริการกลับได้รับแจ้งว่าต้องซื้อเน็ตเพิ่ม แต่ถึงซื้อแล้วเน็ตก็ยังช้าอยู่ดี

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 16 หมู่ 12 บ้านตาโมมพัฒนา ต.สะกาด อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พบกับนายธนาวัฒน์ จันนิม หรือโอวา กระเทยขายข้าว ไลฟ์สดขายข้าวหอมมะลิ ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายธนาวัฒน์ จันนิม เจ้าของเพจโอวาข้าวหอมมะลิแท้สุรินทร์ 100% ที่จังหวัดสุรินทร์ได้เริ่มไลฟ์สดขายข้าวผ่านแอปพลิเคชัน Tiktok ซึ่งมีปัญหาสัญญาณเน็ตช้า ทำให้ยอดคนดูลดลง เมื่อวานนี้เขาโพสต์แจ้งปัญหานี้ผ่านเพจเฟซบุ๊ก และมีผู้มาแสดงความคิดเห็นยืนยันว่าเจอปัญหาลักกษณะเดียวกัน ทั้งที่ได้จ่ายค่าบริการหรือซื้อเน็ตในราคาสูง เดือนละกว่า 1,200 บาท พวกเขาจึงตั้งคำถามว่านี่อาจเกิดจากการควบรวมกิจการของบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ โดยพบปัญหาสัญญานเน็ตที่ช้าลงส่งผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก เมื่อติดต่อไปยังผู้ให้บริการกลับได้รับแจ้งว่าต้องซื้อเน็ตเพิ่ม แต่ถึงซื้อแล้วเน็ตก็ยังช้าอยู่ดี

ขณะที่ในช่วงระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน จนถึงวันนี้ นายธนาวัฒน์ ระบุว่า บริษัทผู้ให้บริการสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ ส่งข้อความ เอสเอ็มเอส แจ้งปัญหาเหตุขัดข้องในพื้นที่เมืองสุรินทร์ ส่งผลกระทบต่อการใช้งานอินเตอร์เน็ต รวมทั้งข้อความที่บอกว่าอินเตอร์เน็ตกลับมาใช้งานได้แล้ว และข้อความว่าจะชดเชยด้วยการให้ใช้เน็ต 10 GB ฟรีนาน 3 วัน โดยข้อความเหล่านี้ถูกส่งมาอย่างต่อเนื่อง แต่สัญญาณเน็ตก็ยังช้า เขามองว่าทางบริษัทควรแก้ปัญหานี้ เพื่อให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตกลับมาเป็นปกติ ลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับการค้าขายออนไลน์ โดยเฉพาะในช่วงนี้ เป็นช่วงที่ผลผลิตข้าวหอมมะลิใหม่ออกสู่ตลาดเกษตรกรจะสามารถทำยอดขาย สร้างรายได้ จากการไลฟ์สด และแชทติดต่อลูกค้า ที่ต้องใช้สัญญาณเน็ตที่มีคุณภาพต่อไป