วิถีชีวิต

สกลนคร ชวนเที่ยวงานบุญเดือนอ้าย ไหว้พระธาตุเมืองอากาศฯ ปี 2566 Soft Power วัฒนธรรมท้องถิ่น

วันที่ 15 ธ.ค. 2566 ที่วัดทุ่ง ตำบลอากาศ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร พระรัตนากรวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร เจ้าอาวาสวัดทุ่ง อำเภออากาศอำนวย นายพิสิษฐ์ แร่ทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร วัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร นายอำเภออากาศอำนวย นายกเทศมนตรีตำบลอากาศ อำนวย และผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอากาศอำนวย ร่วมกันแถลงข่าวจัด “งานประเพณีบุญเดือนอ้ายไหว้พระธาตุเมืองอากาศ บุญมหาชาติ บุญประทายข้าวเปลือก และประเพณีบุญตูบ ” ประจำปี 2566 ครั้งที่ 12 งานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 ธันวาคม 2566

สำหรับในปี 2566 นี้ ได้มีการยกระดับการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่ เฉลิมฉลองครบรอบ 170 ปี อำเภออากาศอำนวย ถือเป็นการนำ Soft Power ด้านวัฒนธรรม ศาสนา และการท่องเที่ยว ที่มีอยู่ในพื้นที่ มาพัฒนา ต่อยอดส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวสร้างมูลค่าเพิ่มด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในด้านของการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น อย่างผ้าย้อมคราม ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอยู่แล้วของจังหวัดสกลนคร วิถีวัฒนธรรม “ไทโย้ย” ชนเผ่าพื้นเมืองที่ยังคงมีการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแห่งเดียวในประเทศไทย รวมทั้งการสืบสาน ฝประเพณีบุญตูบ ที่เป็นการสืบทอดจากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดย “ตูบ” ก็คือที่พัก คล้ายกระท่อมขนาดเล็ก มีประตูหน้าต่างถาวร ในสมัยโบราณ เป็นสถานที่ ให้พระสงฆ์มาปริวาสกรรม และปัจจุบันชาวอำเภออากาศอำนวย ได้ร่วมกันสร้างตูบ ด้วยการนำวัสดุในท้องถิ่น มาจัดแสดง ให้คนรุ่นหลัง ได้เห็นและศึกษาเรียนรู้

โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยพิธีแห่พระอุปคุต พิธีบวชชีพราหมณ์ พิธีถวายบายศรีสู่ขวัญงานอายุวัฒนมงคล 57 ปี ถวายแด่พระรัตนากรวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดทุ่ง การรำบูชาพระธาตุเมืองอากาศ พิธีสู่ขวัญข้าวบุญคุณลานพระธาตุรวงข้าว เทศน์มหาชาติ การประกวดตูบ และการประกวดธิดาจำแลงบุญตูบ จึงขอเชิญชวน เที่ยวงานประเพณีบุญเดือนอ้ายไหว้พระธาตุเมืองอากาศ บุญมหาชาติ บุญประทายข้าวเปลือก และประเพณีบุญตูบ” ประจำปี 2566 ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 23-27 ธันวาคม 2566 ณ วัดทุ่ง ตำบลอากาศ อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร