ข่าวเศรษฐกิจ

จัดหางานจังหวัดขอนแก่น เสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง แรงงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย

ที่ห้องประชุมแกรนด์พาวิลเลี่ยน โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น นาย พันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย โดยมีนางอัจฉรา เจริญผล นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายจ้างสถานประกอบการ แรงงานและองค์กรภาคีเครือข่าย เข้าร่วมในการอบรมในครั้งนี้ด้วย

นางอัจฉรา เจริญผล นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนจัดหางานจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้างสถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย จังหวัดขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อให้นายจ้าง แรงงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย เพื่อให้เข้าใจรายละเอียด พ.ร.ก.การบริหารจัดการ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ในการขออนุญาตทำงาน และบทลงโทษตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560และที่แก้ไข (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 และสร้างความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินการเขตปลอด การจ้างงานต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างทั่วถึง

โดยการอบรมในครั้งนี้ มีนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย จำนวน 190 คน เป็นการอบรมเรื่องต่างๆ อาทิ การตรวจสอบสุขภาพและประกันสังคมของแรงงานต่างด้าว การทำบัตรประจำตัว การต่อใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว การต่ออายุใบอนุญาต และการอนุญาตให้แรงงานอยู่ในประเทศชั่วคราว นอกจากการได้รับความรู้ดังกล่าวแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มีการพบปะ หารือกันในกลุ่มเป้าหมายและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ เพื่อทราบปัญหาและหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน หากนายจ้างสถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่าย มีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้ได้มีวิทยากรจากภาคีเครือข่ายมาร่วมเสวนาให้ความรู้กับนายจ้างสถานประกอบการด้วย