ข่าวเศรษฐกิจ

บุรีรัมย์ นทท.ไทย ต่างชาติแห่พาครอบครัวชมความงดงาม ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนพนมรุ้งอารยธรรมโบราณช่วงหยุดยาวปีใหม่

นทท.ทั้งชาวไทยและต่างชาติ แห่พาครอบครัวเดินทางขึ้นไปชมความงดงามและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทหินพนมรุ้ง แหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมขอมโบราณที่สำคัญของ จ.บุรีรัมย์ ช่วงหยุดยาวปีใหม่วันแรกคึกคัก วันละกว่า 3 พันคน ขณะอุทยานฯ งดเก็บค่าธรรมเนียมเข้าตลอดช่วงหยุดยาวเป็นของขวัญปีใหม่

วันที่ 31 ธ.ค. 2566 นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ได้พาครอบครัวเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมความงดงาม และขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บนปราสาทหินพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมขอมโบราณสำคัญของจังหวัด ที่มีอายุมากกว่า 900 ปี ในช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่อย่างคึกคัก เฉลี่ยวันละกว่า 3,000 คน ส่งผลให้ร้านจำหน่ายของฝากของที่ระลึกมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปกติด้วยเช่นกัน หลังจากที่ซบเซามาต่อเนื่องหลายปีจากสถานการณ์โควิดระบาด ขณะที่อุทยานฯ ได้งดเว้นเก็บค่าธรรมเนียมเข้าชมตลอดช่วงหยุดยาวปีใหม่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับนักท่องเที่ยว

ด้านนางจันทร์ศรี สันตะนุช อายุ 52 ปี หนึ่งในนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจังหวัดมหาสารคาม บอกว่า ปีนี้ตั้งใจพาครอบครัวมาเที่ยวชมความงดงาม และกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทพนมรุ้ง ช่วงวันหยุดปีใหม่ ก็ขอพรให้ตนเองและครอบครัวมีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรง หลังจากเที่ยวพนมรุ้งเสร็จก็วางแผนว่าจะไปภูเขาไฟกระโดง และสนามช้างอารีน่าต่อ

ทางด้านนายภาคภูมิ อยู่พูล หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ให้ข้อมูลว่า ช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมปราสาทพนมรุ้งคึกคักตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.66 เฉลี่ยวันละกว่า 3,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงปกติกว่า 3 เท่า ซึ่งช่วงปีใหม่ทางอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ก็ได้ร่วมกับหลายหน่วยงาน จัดกิจกรรม แสงสีเสียงงานรับอรุณเบิกฟ้า 30 ธ.ค.66 – 1 ม.ค.67 ด้วย โดยเฉพาะวันที่ 1 ม.ค.67 ก็เชิญชวนให้ประชาชนนักท่องเที่ยวมารับพลังแสงแรกแห่งปีบนปราสาทพนมรุ้ง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ด้วย