วิถีชีวิต

นครพนม คึกคัก! พุทธศาสนิกชนไทย ลาวแห่ไหว้ ‘พระธาตุพนม’ พระธาตุประจำวันเกิด พญาศรีสัตตนาคราช ในวันสิ้นปี เพื่อเสริมศิริมงคล รับปีใหม่

วันที่ 31 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครพนม พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาสู่นครพนม เมืองที่สงบงามริมแม่น้ำโขง ศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว สื่อสารออกมาผ่านวัฒนธรรม อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิตท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน และอื่น ๆ อีกมากมาย ริมฝั่งแม่น้ำโขง เมืองนครพนมยังมีอีกสถานที่ที่ผูกพันธ์กับตำนานพญานาค ซึ่งทั้งชาวนครพนมและคนไทยให้ความสนใจมาก กราบไหว้บูชาพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง ถือเป็นองค์พญานาคนาคาธิบดีสองฝั่งโขง เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย – ชาวลาว สถานที่สำคัญของ จ.นครพนม ได้ดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศมาเยือนจังหวัดนครพนม ได้แก่ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม และพระธาตุพนมจำวันเกิด ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด เป็นศูนย์รวมใจของพุทธศาสนิกชนชาวไทยและลาว , สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 อันสวยที่สุด และทิวทัศน์ธรรมชาติริมฝั่งโขง งดงามที่สุด โดยเฉพาะเทือกเขาหินปูนฝั่งลาวที่ทอดยาวมีให้ชมไม่รู้เบื่อ เป็น 3 ที่สุดของนครพนม ที่จะสร้างความสุขที่สุด มีคนนับพันมาชมที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ปัจจุบันกลายเป็นแลนด์มาร์ค เสริมพลังชีวิต และเชื่อมโยงกับ 3 ที่สุด จังหวัดนครพนม โรงแรม ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหารถูกจองเต็มทุกที่ สร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชน สร้างความสุขให้แก่ชาวนครพนมและนักท่องเที่ยว

จังหวัดนครพนมจัดกิจกรรมส่งเสริมเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนปีใหม่ Nakhon Phanom Winter Festival ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาวและบูรณาการการจัดงานร่วมกันในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับบีใหม่ จังหวัดนครพนมร่วมกับเทศบาลเมืองนครพนมและองค์กรทุกภาคส่วน ซึ่งกำหนดจัดงาน Nakhon Phanom Winter Festival ตอน หนาวลม ชมโขง ในระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2566 – 31 ธันวาคม 2566คณะกรรมการดำเนินงานจัดงาน นครพนม WINTER FESTIVAL 2022 ตอน สายลมแห่งความทรงจำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาว และบูรณาการจัดงานร่วมกันในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งประกอบด้วยภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน ร่วมกันจัดงานขึ้น เพื่อยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม ให้มีความโดดเด่นน่าสนใจ และกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครพนม ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยมีจุดเด่นในการพัฒนาเมืองนครพนม คือ การพัฒนาอนุรักษ์เมืองเก่าในเขตเมืองนครพนม เช่น ย่านหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ถนนคนเดิน การพัฒนาเมืองใหม่ ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม การส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม