ข่าวเศรษฐกิจ

สุรินทร์ แม่ค้าวัย 48 ปี ขายก๋วยเตี๋ยวชาม 19 บาท พลิกเมนู “กะเพราควาย” แต่ไม่ใช่เนื้อควาย รสจัดจ้าน เผ็ดร้อน

หญิงวัย 48 ปีแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวชาม 19 บาท ผันมาทำอาหารตามสั่งโดยพลิกเมนู “กะเพราควาย”แต่ไม่ใช่เนื้อควาย ที่ชื่อว่า “กะเพราควาย คือ…ใบยี่หร่า” ยี่หร่าคือกะเพราควาย อร่อยจัดจ้านแค่ไหนกันได้ ที่แค่ชื่อหลายๆคนก็สงสัย

วันที่ 26 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวไปที่บ้านเลขที่ 20 ซ.ดองกะเม็ด ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำตก-น้ำใส ขายในราคาเบื้องต้น 19 บาท พร้อมกันนี้ยังมีอาหารตามสั่งทุกเมนูมีป้ายชื่อหน้าร้านว่า”กะเพราควาย” ผู้สื่อข่าวพบกับ น.ส. โชติกา โมทะจิต อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านดังกล่าว กำลังปรุงอาหารให้กับลูกค้าที่เข้ามาทานกัน

น.ส. โชติกา โมทะจิต(เจ้าของร้าน) กล่าวว่า กะเพราควายใบมันจะใหญ่และเป็นพืชพื้นบ้านเป็นทั้งอาหารและยา “กะเพราควาย” ผักกลิ่นรสร้อนแรง เป็นยากะเพราควาย ชื่อว่า “กะเพราควาย คือ…ใบยี่หร่า” ยี่หร่าคือกะเพราควาย ความเป็นยี่หร่าผัดให้ไม่เผ็ดจะไม่ได้ความจัดจ้าน อยากให้รู้รสชาติของความเป็นยี่หร่าก่อน ยี่หร่าจะต้องเผ็ดร้อน ยี่หร่าจะเผ็ดๆร้อนกว่ากะเพรา สรรพคุณจะดีกว่า มาดูว่าจะอร่อยจัดจ้านแค่ไหนกันได้ ที่แค่ชื่อหลายๆคนก็สงสัยแล้ว กะเพราควาย แต่ไม่ได้ใช้เนื้อควายแต่มันคือ ใบยี่หร่าโดยทางร้านจะมีทุกอย่างที่สั่งไม่ว่ากะเพรากบ กะเพรา หมู เนื้อ หมูป่า พร้อมกันนี้ยังมีส้มตำ ลาบ รวมทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำตกชาม 19 บาทเท่านั้น ซึ่งมีทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าจร ที่จะเดินทางมาลิ้มรสของใบกะเพราควาย

น.ส. โชติกา โมทะจิต(เจ้าของร้าน) กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ใครสนใจอยากเรียนรู้สูตรการทำก๋วยเตี๋ยวก็ยินดีที่จะสอนไม่หวงวิชา หรือจะมาลองทานผัดกะเพราที่ใช้ใบกะเพราควายมาที่ถนนดองกะเม็ดอยู่ในซอยดองกะเม็ดเลี้ยวเข้ามาก็จะเห็นป้ายตั้งอยู่หน้าร้าน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์ 094-9466227 ได้ทุกวันไม่มีวันหยุด อนึ่งกะเพราควายมีคุณสมบัติที่ดีในการใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รากและต้น ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารดี ผลหรือเมล็ดมีสารสำคัญในการทำลายเชื้อจุลินทรีย์ ส่วนใบ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญและเป็นผลผลิตส่วนใหญ่ มีผลในการป้องกันการเกิดมะเร็ง ช่วยขับเหงื่อ ขับไล่ของเสียออกจากร่างกาย แก้คลื่นไส้อาเจียน ท้องอืด ขับลม ช่วยเจริญอาหาร ลดอาการปวดประจำเดือนของสตรีได้ดี