ข่าวเศรษฐกิจ

สุรินทร์ ร้านค้าต่างนำเสื้อสีแดงออกขายรับตรุษจีนคึกคัก ย้ำไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา

บรรยากาศที่ร้านจำหน่ายเสื้อผ้าก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ เริ่มคึกคัก บรรดาพ่อค้า แม่ค้าต่างนำเสื้อผ้าสีแดงออกมาวางจำหน่ายให้ประชาชนได้เลือกซื้อกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงวันตรุษจีน หรือ วันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีนนั้น ชาวจีนมักจะนิยมสวมใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส โดยราคายังไม่ปรับขึ้น มีตั้งแต่ราคา 100 บาทขึ้นไป แล้วแต่แบบ ส่วนเสื้อกี่เพ้าก็ขายในราคาชุดละ 250 บาท ขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตลาดเอ็กซ์โปข้างสถานีรถไฟสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ขณะนี้ใกล้ถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ปรากฏว่าบรรยากาศร้านขายเสื้อผ้า และร้านขายเครื่องประดับ บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ได้มีการนำเสื้อผ้าชุดประกอบด้วย เสื้อสีแดง และกางเกงสีแดง ลวดลายต่างๆ ที่สอดคล้องกับเทศกาลตรุษจีนนำมาห้อย และประดับตกแต่งหน้าร้านของตนเพื่อขายให้กับประชาชนทั่วไป ขณะที่ประชาชนเริ่มทยอยมาเลือกซื้อเสื้อผ้าสีแดงลายตรุษจีนและลวดลายต่างๆ เพื่อนำไปไว้สวมใส่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะถึงนี้

จากการสอบถามแม่ค้ารายหนึ่ง ซึ่งขายเสื้อผ้าที่ตลาดเอ็กซ์โป ข้างสถานีรถไฟสุรินทร์ กล่าวว่า ในช่วงนี้ จะมีร้านค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านขายเสื้อผ้า เครื่องประดับ จะนำชุดและเครื่องประดับที่เกี่ยวกับตรุษจีนมาขายเป็นจำนวนมาก โดยคนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่ จะเดินทางมาเลือกซื้อเสื้อผ้า เพื่อนำไปใส่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ในช่วงนี้เสื้อตรุษจีนจะขายดีเป็นพิเศษ แม้กระทั่งสิ่งของต่างๆ ที่เป็นโทนสีแดง ก็จะขายดีเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับเสื้อตรุษจีนนั้น แต่ละปี จะมีลวดลายและแบบออกมาไม่เหมือนกัน บางคนที่มีอยู่แล้ว ก็มาซื้อลวดลายใหม่ เพื่อนำไปสวมใส่ให้เข้ากับยุคสมัย สำหรับร้านตนจะมีราคาที่คงที่ไม่มีการฉวยโอกาส ปรับราคาในช่วงเทศกาลตรุษจีนแต่อย่างใด โดยราคาเสื้อส่วนใหญ่ จะขึ้นอยู่กับขนาดและลวดลาย โดยเสื้อสีแดงล้วน จะขายอยู่เริ่มต้นที่ตัวละ 100 บาท แต่หากมีลวดลายก็จะมีราคาเพิ่มตามลวดลาย และเนื้อผ้า ซึ่งถือว่าช่วงนี้ ถือเป็นอีกช่วงหนึ่งที่ทำรายได้จากการขายเสื้อตรุษจีนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย