ข่าวเศรษฐกิจ

บุรีรัมย์ ร้านทองตื่นตัวตรวจเข้มทองคำที่ลูกค้านำมาขายและจำนำป้องกันยัดไส้ทองปลอมหลังราคาพุ่ง

ร้านทองที่บุรีรัมย์ตื่นตัวตรวจเข้มทองคำรูปพรรณ และทองแท่งที่ลูกค้านำมาขาย –จำนำ ป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสยัดไส้ทองปลอม หลังราคาพุ่งสูงต่อเนื่อง พร้อมแนะ ปชช.ที่จะซื้อทองเป็นของขวัญตรุษจีน ควรเลือกซื้อทองตามห้างร้านที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้

วันที่ 9 ก.พ. 2567 ร้านทองในจังหวัดบุรีรัมย์ ต่างตื่นตัวเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบทองคำรูปพรรณ และทำแท่ง ที่ลูกค้านำมาขายหรือจำนำที่ร้าน เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสยัดไส้ทองปลอม ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการสอดไส้ด้วยทองแดง ลวด หรือโลหะต่างๆ เนื่องจากช่วงนี้ทองคำรูปพรรณ และทองคำแท่งมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง ก็จะเสี่ยงที่กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสก่อเหตุ โดยวิธีการสังเกตนอกจากการจะสัมผัสดูตามประสบการณ์แล้ว ก็ต้องชั่งน้ำหนักด้วยเครื่องว่าทองที่ลูกค้านำมาขายหรือจำนำหนักกี่บาท เต็มตามน้ำหนักจริงหรือไม่ หากยังไม่มั่นใจก็ใช้แว่นขยายส่องดูอีกรอบตามข้อหรือห่วงของทอง ซึ่งทองแท้ทั่วไปจะมีการตีตราร้านไว้อย่างชัดเจน เพื่อเป็นการการันตีบอกแหล่งที่มา หรือมีการตอกตัวเลขบอกความบริสุทธิ์ของทองไว้ด้วย ถ้าตรานั้นเบลอไม่ชัดเจน ก็ให้ระวังไว้ก่อนว่าอาจเป็นของปลอม ควรหลีกเลี่ยงการรับซื้อทองที่มีลักษณะดังกล่าว และบางร้านก็อาจจะใช้วิธีการหยอดด้วยน้ำกรดไนตริก หรือเผาดู หากเป็นทองแท้จะไม่เกิดปฏิกิริยา ไม่เปลี่ยนสี หรือหลอมละลาย แต่ถ้าทองปลอมหรือมีโลหะอื่นผสม เช่น ทองแดง ก็จะละลาย

นางธัญญพัทธ์ สุพรรณสมบูรณ์ เจ้าของ “ห้างทองเฮงล้งเยาวราช” บอกว่า หลังจากราคาทองคำปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางร้านก็ต้องใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบทองที่ลูกค้านำมาขายหรือจำนำมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อป้องกันการยัดไส้ทองปลอม ทองชุบแล้วนำมาขาย อีกทั้งทุกวันนี้มิจฉาชีพมีทุกรูปแบบ หากจะดูด้วยตาเปล่าหรือสัมผัสตามประสบการณ์ก็อาจจะไม่เพียงพอ ต้องใช้อุปกรณ์เครื่องมือในการตรวจสอบเข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพ ทั้งนี้ยังได้ฝากเตือนประชาชนทั่วไปด้วยว่า หากจะเลือกซื้อทองคำเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ให้เลือกร้านทองที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงเจอทองปลอมสอดไส้ ส่วนที่ร้านการันตีแท้แน่นอน