ข่าวเศรษฐกิจ

ขอนแก่น การท่าเรือแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สถาบันชุณหะวัณ มทร.อีสาน เสนอผลการศึกษารับฟังความเห็นโครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ให้เกิดขึ้นในเชิงพาณิชย์

วันที่ 5 มีนาคม 2567 ที่ ห้องประชุมมงคลประดู่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดการสัมมนาเสนอผลการศึกษาและรับฟังความเห็นโครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ให้เกิดขึ้นในเชิงพาณิชย์ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.หริส ประสารฉ่ำ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ,นายอภิเสต พงษ์สุวรรณ รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ พร้อมด้วยผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่น นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ารับฟังและแสดงความคิดเห็น

นายอภิเสต พงษ์สุวรรณ รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่า การจัดการประชุมสัมมนาเสนอผลการศึกษาในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นให้เกิดขึ้นในเชิงพาณิชย์ ซึ่งประกอบด้วยการศึกษาความเหมาะสมด้านกายภาพ (Size Selection) ออกแบบเบื้องตัน (Preliminary Design) การศึกษาความเป็นไปใด้ในรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม รวมทั้งการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial Environmental Examination: IEE) ต่อโครงการพัฒนาท่าเรือบก (DRY PORT) ในพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น ให้เกิดขึ้นในเชิงพาณิชย์

“การเสนอผลการศึกษาในครั้งนี้ เพื่อรับฟังความคิดเห็น ความสนใจของกลุ่มนักลงทุน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่จะมาใช้บริการ กลุ่มผู้ประกอบการด้านการขนส่งทางน้ำ กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงการ นำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ มาเป็นข้อมูลประกอบรูปแบบการลงทุนที่ความเหมาะสมของการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port )ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น”

นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า โครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ให้เกิดขึ้นในเชิงพาณิชย์ เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ที่สำคัญต่อการสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และเศรษฐกิจของประเทศ ในยุคที่การค้าขายข้ามพรมแดนเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว อันเป็นผลจากการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ในฐานะผู้บริหารประกอบการท่าเรือ ฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ และผู้มีส่วนได้เสียอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการพัฒนาทำเรือบกจะเป็นกลไกที่ช่วยผลักตันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ของภูมิภาค ต่อไป