ข่าวเศรษฐกิจ

มหาสารคาม อาจารย์มหาลัยพลิกผืนนาใช้เวลาว่างที่บ้านเกิดเปิดพิชช่าบ้านทุ่ง “เบียร์มองเซอร์” สไตล์ยุโร พร้อมเปิดสอนฟรีเพื่อให้ชุมชนมีอาชีพ

ที่บ้านเลขที่ 104 หมู่ 9 ตำบลชื่นชมอำเภอชื่นชม จังหวัดมหาสารคามด็อกเตอร์เชฟ ฝีมือต่างประเทศเปิดเปิดร้านกลางทุ่ง ดอกเตอร์ศรายุทธ ชัยเรื่องฤา อายุ 55 ปี ตำแหน่ง อาจารย์ประจำคณะการท่องเที่ยวและโรงแรม มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า ห่อนหน้านี้ที่บ้าน มีพื้นที่ 13ไร่ ปลูกข้าว ซึ่งปลูกข้าวไม่ได้ผลิตตามที่ต้องการเนื่องจากประสบปัญหาภัยแล้งหันาทำร้านอาอาหารคาเฟ่ ประกอบกับ ตนเองชอบทำอาหารอยู่แล้ว จึง ใช้เวลาว่าง หลังจากเลิกงานและวันหยุดมาพัฒนาที่นาตนเองสร้างเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่ม ชื่อ เบียร์มองเซอร์ เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า อิ่มอร่อย เป็นเชฟร้านอาหาร ที่ประเทศฝรั่งเศสกว่า 10 ปี จนมีประสบการณ์ในการทำอาหาร สไตล์ยุโรปหลายเมนู เช่นพิซซ่า ได้ทำการหมักแป้งอเนกประสงค์ แป้งโดว์ ผสมน้ำ เกลือป่น และเย็บ เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน มีความ อุ่นมีอุณหภูมิพอเหมาะ ให้ยีสทำปฏิกิริยากับแป้ง จะทำให้แป้งมีความนุ่ม มีการพัฒนารสชาติของพิซซ่า ให้เป็นที่ต้องการของคนไทยอร่อยถูกปากทำขายในราคาที่จับต้องได้ เป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนเกษตรกร ที่ผลิต พืชผัก ปลูกอินทรีย์ และผ่านการรับรอง Gap จากสำนักงานเกษตรอำเภอชื่นชม นำมา ปรุงเป็นซอส ผสมกับเนยจืด ทุกขั้นตอนได้ทำเอง เพื่อให้รสชาติ อร่อย เป็นที่ต้องการของลูกค้า ราคาขายพิซซ่า สามารถจับต้องได้มี 3 ขนาดคือเล็กกลางและใหญ่ในราคา 99 บาทและ 199 บาทจะมีกลิ่นหอมของรถแมรี่ ด้านนอกจากกรอบด้านในจะนุ่มมาก ถ้าใครได้มาลิ้มลองชิมพิซซ่า จะรู้ว่าอร่อยหาที่เปรียบได้ยากสำหรับเมนูสเต็ก หมู เนื้อ ปลา และไก่ ในราคาจานละ 139 บาทพร้อมเครื่องเคียง อีกเมนูแนะนำคือผักโขมอบชีส ในราคา ถาดเล็ก 35 บาทและใหญ่ 65 บาท ในแนวคิด

ส่วนตัวของตัวเองที่เคยไปทำงานในต่างประเทศ อยากให้อำเภอเล็กๆคือชื่นชมมีร้านอาหารสไตล์ยุโรป อยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ราคาถูกเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10:00 น ถึง 16:00 น ที่นั่งทั้งในห้องแอร์ และรอบนอกรัลมเย็นๆชิวๆ ในช่วงเย็นๆ มีบริการฟรี wi-fi รอบๆร้านจะเป็นบรรยากาศมีป่าไม้ธรรมชาติลมเย็นพัดผ่านสบายอีกด้านนึงจะเป็นท้องทุ่งปอเทืองเหลืองอร่ามงามตาถ้าท่านไม่สนใจอาหารยุโรปยังมีและยังมีอาหารอีสานที่แซ่บสุดๆๆคือส้มตำและอาหารจานเดียวเช่นข้าวผัดกะเพราไข่ดาวละ 40 บาทเครื่องดื่มมีชาเขียว ชาไทย โอวัลตินน้ำมะนาว น้ำเฮลบลูบอย น้ำมสุนไพร น้ำเฉาก๊วยนมสดแก้วละ 30 บาท สำหรับประชาชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาที่สนใจอยากเรียนรู้การทำอาหารสไตล์ยุโรป สามารถสอนให้ฟรีติดต่อได้ที่เบอร์ 085-741-6939 อยากจะเรียนเชิญมาใช้บริการและจับกลุ่มเรียนรู้เพื่อเพิ่มฝีมือและเป็นอาชีพส่วนตัว ที่อยากเป็นผู้ประกอบธุรกิจด้วยตนเองและทำเป็นอาชีพรองรับสังกะเศียรอายุราชการ