ข่าวเศรษฐกิจ

กาฬสินธุ์ มะพร้าวน้ำหอมบ้านนาจารย์พร้อมรับลูกค้าช่วงสงกรานต์

ร้านขายมะพร้าวน้ำหอมชื่อดังบ้านนาจารย์เมืองน้ำดำ เตรียมมะพร้าวเผาและมะพร้าวสดไว้จำหน่ายต้อนรับลูกค้ากว่า 10,000 ลูก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 30 มีนาคม 2567 ที่บริเวณริมถนนกาฬสินธุ์ – สมเด็จ บ้านนาจารย์ ต.นาจารย์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พบนายราวี พันธุ์สุวรรณ อายุ 51 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านมะพร้าวสองพี่น้อง หนึ่งในร้านมะพร้าวน้ำหอมที่ขึ้นชื่อของบ้านนาจารย์ กำลังนั่งหั่น ปรับแต่งมะพร้าวน้ำหอมที่นำไปเผาแล้ว เพื่อเตรียมจำหน่าย โดยทางร้านมีบริการจำหน่ายมะพร้าวสด มะพร้าวเผา ทั้งขายปลีกและขายส่ง ประกอบกับเข้าสู่ฤดูร้อนใกล้เข้าเทศกาลสงกรานต์มีลูกค้าที่ใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางกลับภูมิลำเนาได้แวะเวียนอุดหนุนหาซื้อมะพร้าวสด หรือมะพร้าวเผาจากที่ร้านเป็นจำนวนมาก ถ้าในช่วงเทศกาลทั้งปีใหม่ และสงกรานต์มะพร้าวที่ทางร้านได้เตรียมไว้ไม่พอขาย ซึ่งปีนี้ร้านสองพี่น้องมีอยู่หลายสาขาจึงได้เตรียมออเดอร์มะพร้าวไว้จำหน่ายจำนวน 10,000 ลูก เพื่อรองรับร้านค้าหรือลูกค้าที่ต้องการนำไปเป็นของฝากให้กับญาติพี่น้อง

นายราวี พันธุ์สุวรรณ เจ้าของร้านมะพร้าวสองพี่น้อง กล่าวว่า ทางร้านจำหน่ายมะพร้าวเผาหรือมะพร้าวสดในราคาลูกละ 35 บาท ถ้าซื้อ 3 ลูกขายในราคา 100 บาท มะพร้าวที่เราเลือกมาจำหน่ายคือมะพร้าวน้ำหอม เพื่อต่อยอดเพิ่มความอร่อยจึงได้นำไปเผา โดยใช้เศษมะพร้าวที่เรานำไปหั่น นำมาเป็นเชื้อไฟในการเผา โดยมะพร้าวเผาบ้านนาจารย์ขึ้นชื่อเรื่องของความหอมหวานรสชาติอร่อย เราจะเผาอย่างเดียว ไม่มีการนำไปต้ม ก่อนที่จะเผาเราจะหั่นปรับแต่งเพื่อประหยัดเชื้อถ่าน หลังจากเผาแล้วจะนำมาปรับแต่งให้สวยงามเพิ่มความสะดวกในการรับประทาน

นายราวี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในหน้าร้อนนี้ใกล้เข้าเทศกาลสงกรานต์ทางร้านได้เตรียมมะพร้าวไว้ต้อนรับลูกค้าจำนวน 10,000 ลูก โดยจะจำหน่ายทั้งปลีกและส่งให้กับร้านค้าที่รับช่วงต่อจากเรา หรือลูกค้าจะนำไปเป็นของฝากให้กับญาติพี่น้องที่ต้องการซื้อจำนวนหลายลูกทางร้านก็จะลดราคาให้ ร้านเรามีจำหน่ายทั้งไอติมมะพร้าวกะทิสด มะพร้าววุ่น มะพร้าวแก้ว ท่านใดที่สนใจสามารถมาติดต่อที่ร้านมะพร้าวสองพี่น้องบ้านนาจารย์ ได้เลย ยินดีต้อนรับทุกท่าน

ด้านนางสาวผกาสรณ์ ศรีสว่างวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลนาจารย์ กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลนาจารย์ขึ้นชื่อเรื่องมะพร้าวเผา หรือมะพร้าวสดที่อร่อย โดยมีผู้ประกอบการได้เปิดร้านขายมะพร้าวริมถนนทางหลวงเส้นทางจากตัวเมืองกาฬสินธุ์ ไปยัง อ.สมเด็จ เรียงรายทอดยาวหลายร้านค้าด้วย มีประชาชนจะจำขึ้นใจเลยว่าถ้าเรื่องมะพร้าวน้ำหอมอร่อยต้องบ้านนาจารย์ ทางเทศบาลตำบลนาจารย์เราเองได้เล็งเห็นความสำคัญ ที่ต้องการส่งเสริมในเรื่องของเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์เอกลักษณ์ โดยผู้ประกอบการได้นำมะพร้าวจากแหล่งผลิตอื่นเข้ามาแปรรูปที่ก่อในเกิดรายได้ มีทั้งไอครีมมะพร้าวสด มะพร้าววุ่น ที่ได้รับความชื่นชอบในรสชาติที่หอม อร่อย ในอนาคตทางเทศบาลจะเข้าไปส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทดลองปลูกมะพร้าวขึ้น เพื่อให้ครบวงจร ทั้งทางผลิตขึ้นมาเองและในการจัดจำหน่ายเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ต่อไป