ข่าวเศรษฐกิจ

ขอนแก่น ยอดจองโรงแรมและที่พัก คึกคักรับเทศกาลสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น คาดเงินสะพัดเกือบ 1,000 ล้านบาท ชวนนักท่องเที่ยวไทย-เทศเดินทางเที่ยว เล่นน้ำที่ถนนข้าวเหนียว ครบจบที่ขอนแก่น

วันที่ 30 มีนาคม 2567 นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานสภาอุตสาหกรรมการกท่องเที่ยว จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชนมีความชัดเจนในการที่จะจัดกิจกรรมสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อกระตุ้นภาพรวมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะวันสงกรานต์เป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาวที่คนอีสานทุกคนนั้นกลับบ้าน และกลับมาพักที่บ้าน โดยจากการประเมินโรงแรมที่พักในจุดที่มีการจัดกิจกรรมบางโรงแรมจองเต็มแล้วและบางโรงแรม 90 – 95% ในการจองห้องพัก ซึ่งในกลุ่มภาคีเครือข่ายเราก็จะมีการส่งต่อกันไปยังโรงแรมในเขตด้านนอกถนนศรีจันทร์ ซึ่งเริ่มรับแขกเข้าไป 50-60% แล้ว ส่วนใหญ่จองเต็มในช่วงวันที่ 13 – 15 เม.ย. นี้

“เนื่องจากจังหวัดขอนแก่นเป็นเมือง 1 ใน 5 ผู้นำทางด้านสงกรานต์แห่งประเทศไทย ก็จะเป็นหมุดหมายของคนที่เดินทางกลับบ้านและคนที่อยู่จังหวัดใกล้เคียง ก็จะมาเที่ยวที่จังหวัดขอนแก่นมากขึ้น ซึ่งจุดเด่นของเราคือถนนข้าวเหนียวในปีที่ผ่านมาเราอาจจะจัดเล็กไปหน่อย แต่ปีนี้ทางเทศบาลนครขอนแก่นได้ประกาศว่าจัดใหญ่ขึ้น ตั้งแต่แยกถนนหน้าเมืองตัดกับถนนศรีจันทร์ ยาวไปจนถึงถนนมิตรภาพ ซึ่งชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดขอนแก่น ส่วนมากจะเป็นชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทยมากกว่าและมีภรรยาเป็นคนไทย หรือชาวต่างชาติที่อยู่ตามจังหวัดภูเก็ตหรือตามในกรุงเทพฯซึ่งรู้ข่าวว่าจังหวัดขอนแก่นจัดงานและมีถนนข้าวเหนียว มีคลื่นมนุษย์ ซึ่งแปลกใหม่กว่าที่อื่นคนก็จะแห่มาทางจังหวัดขอนแก่นมากขึ้น”

นายภพพล กล่าวอีกว่า จากการดูปฏิกิริยานักท่องเที่ยวหลังจากที่เราโปรโมทไป สิ่งที่ดึงดูดให้คนมาเที่ยวจังหวัดขอนแก่น คือถนนข้าวเหนียวและกิจกรรมที่อยู่บนถนนข้าวเหนียว ซึ่งมีคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง ๆ และในปีนี้เองพ่วงเข้ามาคือเฮือนโบราณ ซึ่งเป็นศิลปะวัฒนธรรมทางด้านอีสานโบราณและยังมีหมอลำชื่อดังเล่นที่บริเวณเวทีกลางในศาลากลางจังหวัดขอนแก่น มี “แอน อรดี” นักร้องลูกทุ่งหมอลำชื่อดังลูกหลานชาวขอนแก่น และหลายๆ กิจกรรมร่วมด้วย ก็จะเป็นจุดเด่นที่สามารถดึงคนเข้ามาที่ขอนแก่นมากขึ้นและเศรษฐกิจก็น่าจะดีมากขึ้น

ทุกปีเรามีการประมาณการค่าใช้จ่ายสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวถนนข้าวเหนียวในช่วง 3-4 วัน โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 12-15 เม.ย. คาดว่าน่าจะเฉลี่ยคนละประมาณ 7,000-8,000 บาท ซึ่งอานิสงส์จะตกอยู่ที่โรงแรม ร้านอาหาร และร้านเครื่องดื่มเป็นหลัก เพราะมีการพบปะสังสรรค์ ระหว่างครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงตามสไตล์ของคนอีสานที่ชื่นชอบความสนุกสนาน คาดว่าปีนี้มีเงินสะพัดเกือบ 1,000 ล้านบาท