ข่าวเศรษฐกิจ

หนองคาย ยังมั่นใจปลาเลี้ยงในน้ำโขงปลอดภัยยอดขายยังดี

แม่ค้าปลาน้ำโขง ตลาดสดที่หนองคาย เผยข่าวอุบัติเหตุรถบรรทุกพลิกคว่ำทำสารเคมีรั่วไหลลงแม่น้ำโขงในลาว ไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปลาที่เลี้ยงในน้ำโขงยังขายดี ทางการช่วยย้ำความปลอดภัยอีกแรง

หลังจากที่มีอุบัติเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำทำให้สารเคมี ประเภทกรดซัลฟิวริกรั่วไหลลงในแม่น้ำโขง เหตุเกิดที่หลวงพระบาง สปป.ลาว ทำให้ชาวลุ่มน้ำโขงทั้งสองประเทศไทย และลาว ต่างตื่นตัวและให้ความสนใจติดตามสถานการณ์เกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงที่ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำโขง รวมถึงปลาที่เลี้ยงในกระชังแม่น้ำโขงด้วย ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดหนองคายและเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดหนองคายได้เก็บตัวอย่างน้ำโขงตรวจสอบคุณภาพเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ผลตรวจสอบน้ำโขงไม่พบสารเคมีอันตรายตกค้างขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก น้ำโขงยังสามารถใช้อุปโภคบริโภคได้ตามปกติ

จากเหตุดังกล่าวนี้ ผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองคาย ได้ตรวจสอบที่แผงขายปลาในตลาดสดแจ้งสว่าง ต.หนองกอมเกาะ อ.เมืองหนองคาย ซึ่งแม่ค้าปลาที่เลี้ยงในกระชังแม่น้ำโขง เช่น ปลานิล หรือปลาแม่น้ำโขง ปลากด ปลาคัง ปลาเนื้ออ่อน เหล่านี้เป็นต้น บอกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายปลาน้ำโขง แม่ค้ายังสามารถขายปลาน้ำโขงได้ตามปกติ โดยเฉพาะปลานิลน้ำโขง เฉลี่ยขายได้วันละ 150-200 ก.ก. ผู้บริโภคก็ยังคงนิยมเลือกซื้อปลาน้ำโขงไปปรุงอาหารเช่นเคย ประกอบกับทางการได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำโขงว่าปลอดภัย ไม่มีผลกระทบ จึงทำให้ประชาชนริมแม่น้ำโขงสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ.