ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น เริ่มแล้ว งานสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 67 ชวนนักท่องเที่ยวร่วม“สาดถึงแก่น” ภายใต้มาตรการ “สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” วันที่ 8 – 15 เม.ย. 2567 ที่ บริเวณบึงแก่นนคร และถนนข้าวเหนียว

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 8 เม.ย. 2567  ที่ เวทีสวนสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร  นายไกรสร  กองฉลาด  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว  ประจำปี 2567”  โดยมีนายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น, นายสิทธิกุล  ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน ชาวชุมชนและนักท่องเที่ยวร่วมพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก  

งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว  ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 8 – 15 เมษายน 2567  จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สาดถึงแก่น” และมีรูปแบบการเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ ตอน คลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ

นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า  การจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว  ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี การละเล่น การแสดงถึงความเป็นพื้นบ้านวิถีอีสาน  ประเพณีสงกรานต์ เป็นกิจกรรม สร้างจุดขายในการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น

"กิจกรรมที่จัดขึ้นในงาน ประกอบด้วย ขบวนแห่พระพุทธพระลับ ขบวนแห่สงกรานต์ พิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การประกวด COVER DANCE การประกวดธิดาดอกคูน  การแสดงวงดนตรีพื้นเมือง การออกร้านจำหน่ายสินค้า และการแสดงของศิลปินแพรวพราวแสงทอง และผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์(รับเชิญ) ตลอดจนฟรีคอนเสิร์ตหมอลำ ณ  บึงแก่นนคร และที่บริเวณถนนข้าวเหนียวมีการเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ “คลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ”  การแสดงแสงสีเสียงตำนานสงกรานต์(การโชว์ของแอนโทเนียโพซิ้ว)  พร้อมสนุกสุดเหวี่ยงไปกับการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชื่อดังที่เวทีต่างๆในถนนข้าวเหนียว 10 กว่าเวที  เป๊กกี้ศรีธัญญา / เบิ้ลปทุมราช /MONO ORIGINAL บิ๊กเอ็ม ถุงแป้ง ไนกี้ นีน่า


นายธีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลาของทุกๆปีในการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวที่ผ่านมา รวมไปถึงการจัดงานในปีนี้ เทศบาลนครขอนแก่น ยังคงผนึกกำลังกับจังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  มณฑลทหารบกที่ 23  ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น  สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม   หน่วยงานภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวขอนแก่น  โดยจะเป็นการกลับมาของการจัดกิจกรรมที่เต็มรูปแบบเช่นเดิม  

เทศบาลนครขอนแก่นเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมสร้างความประทับใจที่เป็นไฮไลท์แห่งความทรงจำ “สนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์” งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567   ระหว่างวันที่ 8–15 เมษายน 2567  ณ บริเวณบึงแก่นนคร และถนนศรีจันทร์ (ถนนข้าวเหนียว) ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาที่ขอนแก่นได้ทั้งเส้นทางอากาศ ทางรถยนต์และรถไฟ มีจำนวนห้องพักรอนักท่องเที่ยวไว้กว่า 4,000 ห้อง และเทศบาลนครขอนแก่น ได้ประสานกับ สภ.เมืองขอนแก่น และตำรวจท่องเที่ยว เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย พร้อมอำนวยความสะดวกให้ตลอด 24 ชั่วโมง