ข่าวเศรษฐกิจ

หนองคาย ทุเรียนสังคมผลผลิตดีปีนี้ออกลูกเยอะมีตลาดรองรับ

เกษตรจังหวัดหนองคาย พาชมสวนทุเรียนพื้นที่อำเภอสังคม เกษตรกรปลูกทุเรียนหมอนทอง สลับเงาะโรงเรียน ปีนี้ผู้ปลูกได้ยิ้ม ผลผลิตต้นละไม่ต่ำกว่า 50 ลูก คาดมิถุนายนเก็บขายได้ มีตลาดรองรับ

วันนี้ (24เม.ย.67) นายเวียน ธรรมสอน เกษตรจังหวัดหนองคาย ได้นำเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัด เยี่ยมชมสวนผลไม้ในพื้นที่ อ.สังคม จ.หนองคาย พร้อมแนะนำให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกไม้ผล โดยได้ไปที่สวนของนายอำนาจ ไชยพระอิน ที่ตำบลนางิ้ว อ.สังคม

นายเวียน ธรรมสอน เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จ.หนองคาย มีพื้นที่ปลูกทุเรียนประมาณ 2,000 ไร่ เฉพาะพื้นที่ อ.สังคม ประมาณ 900 ไร่ มีเกษตรกรปลูกทุเรียน 4 อำเภอ คือ อ.สังคม อ.โพธิ์ตาก อ.ศรีเชียงใหม่ และ อ.รัตนวาปี ซึ่งพื้นที่ อ.สังคม จะได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ มีพื้นที่ภูเขา ทุเรียนหมอนทองปีนี้จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 200 ไร่ ส่วนหนึ่งจะมีการซื้อขายข้ามแดน และขายในพื้นที่ ยังสามารถเพิ่มพื้นที่ปลูกในจังหวัดหนองคายได้

ด้านนายอำนาจ ไชยพระอิน เจ้าของสวนทุเรียน กล่าวว่า เดิมพื้นที่ใช้ปลูกข้าว มันสำปะหลัง และกล้วย แต่ละชนิดได้ผลผลิตไม่ดี จึงหันมาปลูกทุเรียน เนื่องจากเห็นว่าทุเรียนในพื้นที่ทีคนปลูกก่อนหน้านี้ได้รับผลผลิตแล้ว จึงลองปลูกบ้าง บนพื้นที่ 20 กว่าไร่ มีการปลูกทุเรียน 100 ต้น สลับกับเงาะ 100 ต้น ทุเรียนปลูกมาแล้ว 6 ปี ปีที่แล้วได้ชิม ปีนี้ผลผลิตคาดว่าจะได้ขาย เฉลี่ยต้นละประมาณ 40-50 ลูก คาดว่ากลางเดือนมิถุนายนนี้ทุเรียนจะเริ่มสุก และจำหน่ายได้ ซึ่งจุดเด่นของทุเรียนอำเภอสังคม เปลือกบาง กลิ่นไม่แรง สีเหลืองสวย รสชาติหวาน อร่อย ส่วนเงาะโรงเรียนที่ปลูกไว้ได้ผลผลิตดีเช่นกัน เป็นเงาะที่มีความหวาน กรอบ เนื้อร่อนไม่แฉะ เงาะจะสามารถเก็บได้ช่วงใกล้เคียงกับทุเรียน หากผู้ที่ชื่นชอบทุเรียน และเงาะ อยากลองชิมทุเรียนสังคม ติดต่อได้ที่ นายอำนาจ 095-1894508 หรือ 095-6645275.