ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น เรือนจำอำเภอพล จัดเยี่ยมญาติใกล้ชิด ระหว่างวันที่ 23 – 26 เมษายน 2567 มีแนวทางการดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 เม.ย. 2567 ที่ บริเวณภายในเรือนจำอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น นายเสกสม ลินดาพรประเสริฐ นายอำเภอพล เป็นประธานเปิดกิจกรรมเยี่ยมญาติใกล้ชิด ปี 2567 โดยมีนายปารเมศ คงรอด ผู้อำนวยการทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอพล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เรือนจำอำเภอพล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและญาติผู้ต้องขังร่วมกิจกรรม

นายปารเมศ   คงรอด  ผู้อำนวยการทัณฑสถานเปิดบ้านเนินสูง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอพล  เปิดเผยว่า  ปี 2567 กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเยี่ยมญาติใกล้ชิดให้กับผู้ต้องขังชาย - หญิง  โดยเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังที่คดีเสร็จเด็ดขาดแล้วสามารถ จองเยี่ยมได้ตามแนวทางที่กรมราชทัณฑ์สั่งการ ในการที่กรมราชทัณฑ์ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ต้องขังได้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว เพื่อให้กำลังใจกับผู้ต้องขังและญาติ ในอันที่จะร่วมกันแก้ไขฟื้นฟูพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังให้เป็นคนดีมีคุณค่า และพร้อมกลับสู่สังคมต่อไป

“กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเยี่ยมญาติใกล้ชิดให้กับผู้ต้องขังชาย – หญิง ในระหว่างวันที่ 23-26 เมษายน 2567 ให้ผู้ต้องขัง 1 คนต่อญาติจำนวน 5 คน มีผู้ต้องขังได้รับการจองเยี่ยมทั้งหมดจำนวน 142 ราย ซึ่งมีแนวทางการดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการควบคุมผู้ต้องขังเรื่องมาตรฐานการเยี่ยม การติดต่อผู้ต้องขังของบุคคลภายนอก และของฝากให้ผู้ต้องขัง รวมทั้งให้ดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติในการจัดเยี่ยมญาติใกล้ชิดอย่างเคร่งครัด”

โดยมีกิจกรรมสวดสรภัญญะ “ราชพลคนหลังกำแพง “ พร้อมกิจกรรมไหว้ขอพร บิดามารดา ของผู้ต้องขัง และทักทายให้กำลังใจแก่ผู้ต้องขังและญาติ ที่เข้ามาเยี่ยม เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัว สามารถรับประทานอาหารร่วมกันภายในเรือนจำ และยังสามารถสัมผัสกันโดยไม่มีกำแพงกั้นเหมือนในห้องเยี่ยมญาติปกติ ถือเป็นกิจกรรมที่จะสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างผู้ต้องขังกับครอบครัวหรือคนที่จะเป็นกำลังใจให้กับพวกเขาเหล่านี้ ได้ปรับตนเป็นคนดีของสังคมอีกครั้ง