ข่าวเศรษฐกิจ

เทศบาลนครขอนแก่น เสริมสภาพคล่องโรงรับจำนำ สำรองเงินสดกว่า 180 ล้านบาท ให้บริการประชาชน พร้อมจัดโปรโมชั่นลดดอกเบี้ยรับเปิดเทอม


เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 14 พ.ค. 2567 ที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น แห่งที่ 1 ชุมชนคุ้มหนองคู เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการประชาชนที่นำสิ่งของประเภทต่างๆมาใช้บริการที่สถานธนานุบาลในความรับผิดชอบของเทศบาลนครขอนแก่น โดยพบว่ามีประชาชนยังคงทยอยนำทรัพย์สินมีค่า เครื่องใช้ไฟฟ้า และทองคำรูปพรรณ รวมไปถึงสิ่งของประเภทต่างๆที่สามารถที่จะประเมินราคาได้ นำมาขอรับบริการกับทางเจ้าหน้าที่เพิ่มมากขึ้นเท่าตัว

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากช่วงสงกรานต์เป็นต้นมาประจวบกับสถานการณ์ของราคาทองคำที่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนมาขอรับบริการกับโรงรับจำนำทั้ง 2 แห่ง ของเทศบาลฯ มากขึ้นไม่ต่ำกว่า 30 % ซึ่งมีทุนหมุนเวียนในโรงรับจำนำทั้ง 2 แห่ง ประมาณ 180 ล้านบาท เพื่อรองรับช่วงโรงเรียนเปิดเทอมหรือประชาชนที่ติดขัดด้านการเงินมาใช้บริการ
“จากการตรวจสอบพบว่าโรงรับจำนำของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง พบว่า มีผู้ที่มาใช้บริการจำนวนมาก ขณะนี้มีทรัพย์รับจำนำประมาณกว่า 200 ล้านบาท โดยทรัพย์สินที่นำมาจำนำนั้นยังคงเป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือช่าง ทองคำรูปพรรณ รวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการค้าขายและทำมาหากิน สำหรับคนที่มาใช้บริการจากสถานการณ์ของราคาทองคำที่เปลี่ยนแปลงขณะนี้ราคาทองที่ขึ้นไม่หยุด ทำให้คนที่เอาทองมาจำนำเอาไว้กลับเข้ามาขอเพิ่มวงเงินตามราคาทองที่ขึ้นเพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกรณีที่มาไถ่ถอนเพื่อนำไปขายต่อกลับน้อยลง”

“จากการตรวจสอบสถานะคงคลัง ของโรงรับจำนำทั้ง 2 แห่ง รวมทั้งวงเงินสำรองที่เทศบาลฯได้เตรียมแผนงานไว้ ยอดรวมเกือบ 200 ล้านบาท ซึ่งว่าเพียงพอในการบริหารจัดการของโรงรับจำนำในช่วงหลังงช่วงเทศกาลสงกรานต์และช่วงเปิดภาคเรียนในเดือน พ.ค.ตามแผนงานระยะยาวที่เทศบาลฯได้กำหนดไว้”
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เทศบาลฯ ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษเพื่อช่วยสนับสนุนประชาชนที่มาใช้บริการในช่วงระหว่าง วันที่ 1 พ.ค. – 30 มิ.ย. 2567 จะคิดอัตราดอกเบี้ย ดังนี้ เงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 บาท และเงินต้นเกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.00 บาทต่อเดือน และตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567ไปจนถึงสิ้นปี หากเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 บาท และหากเงินต้นเกิน 5,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.00 บาท