ข่าวเศรษฐกิจ

บุรีรัมย์ เกษตรกรเปลี่ยนไร่มันเป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟน้ำแร่ตัดขายครั้งแรกล้งเหมายกสวนรับเงินเฉียดล้าน

เกษตรกรชาว อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ปรับเปลี่ยนพื้นที่จากไร่มันสำปะหลังที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำ ทดลองปลูกทุเรียนหมอนทองภูเขาไฟ-น้ำแร่ ตัดขายครั้งแรกหลังปลูกมา 6 ปี ถึงกับยิ้มแก้มปริ เมื่อผู้ประกอบการจากภาคตะวันออกเหมายกสวนรับเงินเฉียดล้าน ล่าสุดเกษตรกร อ.ปะคำ หันปลูกทุเรียนแล้วเกือบ 600 ไร่ เพราะเชื่อเป็นผลไม้ที่สร้างรายได้ดี

(19 พ.ค.67) นายวิวัฒน์ สมมณี อายุ 53 ปี เกษตรกรบ้านเริงแก้ว ต.โคกมะม่วง อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่เคยปลูกมันสำปะหลัง ทดลองหันมาปลูกทุเรียนหมอนทองภูเขาไฟ-น้ำแร่ เนื้อที่ 4 ไร่ ได้ประมาณ 6 ปีกว่า พอครบอายุตัดขายเป็นครั้งแรก ก็มีผู้ประกอบการจากจังหวัดภาคตะวันออก เดินทางมารับซื้อเหมายกสวนทั้งหมดเกือบ 7 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 150 บาท คิดเป็นเงินเกือบ 1 ล้านบาท สร้างความดีใจให้กับนายนิวัฒน์ และครอบครัวที่ได้เห็นเงินก้อน จากเมื่อก่อนปลูกพืชมาหลายชนิดล้มลุกคลุกคลานมาตลอด

นายวิวัฒน์ บอกว่า ที่ผ่านมาปลูกพืชมาหลายชนิดทั้งมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ แตงโม แต่ก็ประสบปัญหาทั้งภัยธรรมชาติ ศัตรูพืช และราคาตกต่ำมาตลอด แต่พอเวลาไปซื้อทุเรียนกินกลับพบว่ามีราคาแพงมาก จึงเกิดความคิดลองซื้อต้นพันธุ์มาปลูกที่บ้านก่อน 1 ต้นปรากฏว่าได้ผลผลิตจริง ก็คิดว่าหากปลูกขายน่าจะผลไม้ที่ทำเงินได้ดี ตัดสินใจปรับเปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง ปลูกทุเรียนหมอนทองดินภูเขาไฟและน้ำแร่ธรรมชาติแปลงแรก 120 ต้น ก็ลองผิดลองถูกหาความรู้จากอินเตอร์เน็ตบ้าง เรียนรู้จากคนที่ปลูกก่อนบ้าง และอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านการทำการเกษตรมาบ้าง ก็ยอมรับว่าประสบปัญหาเรื่องสภาพอากาศ และศัตรูพืชไม่แตกต่างกัน แต่ก็ปรับตัวหาวิธีดูแลแก้ไขจนผ่านมาได้ กระทั่งได้ผลผลิตและสามารถตัดขายได้เป็นครั้งแรก 100 ต้น เกือบ 7 ตัน และมีผู้ประกอบการมารับซื้อเหมาสวน ส่วนอีก 20 ต้นยังไม่แก่เต็มที่ แต่ก็ดีใจที่ได้เห็นเงินก้อนเกือบล้าน ซึ่งปีต่อไปจะดูแลให้ดีขึ้น และหวังว่าจะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้เกษตรกรที่อาจจะประสบปัญหาในด้านต่างๆ ก็ลองปรับเปลี่ยนหาพืชที่จะสร้างรายได้ให้กับตัวเอง

ด้านนายอัครวัฒน์ กิตติพงษ์ภากรณ์ กรรมการกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่ตำบลโคกมะม่วง อ.ปะคำ บอกว่า ปัจจุบันได้มีเกษตรกรในพื้นที่ อ.ปะคำ ที่เคยปลูกพืชชนิดอื่นหันมาปลูกทุเรียนแล้วเกือบ 600 ไร่ บางคนก็เพิ่งจะได้ตัดขาดครั้งแรก แต่บางคนก็ได้ขายผลผลิตหลายปีแล้ว โดยสาเหตุที่เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียนภูเขาไฟน้ำแร่ เนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูงสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้ดีกว่าพืชชนิดอื่น แต่ก็ยอมรับว่าการปลูกทุเรียนก็ไม่ได้ง่าย เพราะมีปัญหาทั้งเรื่องภัยธรรมชาติ สภาพอากาศ ศัตรูพืช ไม่ต่างจากพืชอื่นๆ แต่เกษตรกรก็ต้องปรับตัวหาวิธีที่จะทำให้ทุเรียนที่ปลูกได้ขายผลผลิต เพราะไม่ว่าจะปลูกพืชอะไรก็ต้องมีปัญหาที่แตกต่างกัน แต่ทุเรียนถือเป็นไม้ผลที่ทำเงินได้ดี และเชื่อว่าจะมีเกษตรกรหันมาปลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ทุเรียนภูเขาไฟน้ำแร่ของ อ.ปะคำ และอ.โนนสุวรรณ เป็นที่ต้องการของตลาดเพราะมีกลิ่นหอมละมุน เนื้อดี รสชาติอร่อย