ข่าวเศรษฐกิจ

ขอนแก่น กรมการค้าต่างประเทศ นำทัพนักวิชาการถ่ายทอดความรู้เจาะกลุ่ม SME ขอนแก่น ดันใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA นำรายได้เข้าประเทศ

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดสัมมนาโครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากลส่งเสริมความรู้ด้านสิทธิประโยชน์ทางการค้าจาก FTA แบบครบวงจร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 พ.ค. 2567 ที่ โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์โฮเทล จังหวัดขอนแก่น นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธานเปิดงานสัมมนาภายใต้โครงการส่งเสริม SME ให้แข่งขันได้ในตลาดสากล เรื่อง “FAST, FUTURE, FREE TRADE ขยายโอกาส SME ไทยก้าวไกลด้วยสิทธิประโยชน์ทางการค้า” โดยได้นำทัพนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าต่างประเทศ และภาคเอกชนเจ้าของแบรนด์ชื่อดังร่วมถ่ายทอดความรู้และแชร์ประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจโดยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ FTA ดีอย่างไร ได้ประโยชน์อย่างไร เพื่อยกระดับความรู้ด้านสิทธิประโยชน์ทางการค้าแบบครบวงจร ให้แก่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ผลิต และผู้ส่งออกที่เป็นกลุ่ม SME เพื่อให้เกิดความเข้าใจการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีศุลกากรภายใต้ความกลงการค้าเสรี (FTA) โดยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งองค์ความรู้แบบครบวงจรในครั้งนี้ จะเป็นตัวช่วยลดอุปสรรคทางการค้าและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการค้า สร้างแต้มต่อสำคัญสำหรับ SME ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดการค้าต่างประเทศ

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบัน ผู้ผลิตไทยมีศักยภาพมากขึ้น มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆที่ต้องการที่จะให้สินค้ามีการพัฒนา เริ่มต้นจากการนำสินค้าวัตถุดิบจากภาคอุตสาหกรรมต้นน้ำ สินค้าจากภาคการเกษตรมาประยุกต์ มาพัฒนาต่อยอดให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของผู้ผลิตไทยที่จะทำให้ผู้ส่งออกสามารถส่งออกสินค้าได้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภคในต่างประเทศ และมีสินค้าหลายชนิดที่มีการพัฒนาและเป็นที่ต้องการของตลาดในต่างประเทศ

“รัฐบาลให้ความสำคัญในการสนับสนุนการส่งออกผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญา หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ที่มีการใช้อัตลักษณ์ไทย หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) เพื่อเป็นการโปรโมทสินค้าไทยในต่างประเทศ ที่เชื่อได้ว่าสินค้าไทยมีเสน่ห์ที่ตลาดโลกต้องการและเป็นตลาดที่ผู้บริโภคชื่นชมในหลายรายการ ที่ประเทศไทยได้ทำการตลาดส่งออกเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจของคนไทยและของประเทศ เพื่อนำรายได้เข้าสู่ประเทศ”

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยอีกว่า กรมการค้าต่างประเทศ พร้อมลุยต่อจัดสัมมนา เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ส่งออกไทยตลอดปี 2567โดยครั้งถัดไปปักหมุดจัดงาน ณ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ณ โรงแรม คุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงครึ่งปีหลังมีแผนเดินสายจัดงานอีก 4 ครั้ง จังหวัดสงขลา นครพนม นครปฐม และกรุงเทพฯ ซึ่งการจัดสัมมนาทั้งหมดนี้ เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่ม SME ให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ได้ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ที่ให้ความสำคัญกับการผลักดันการใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ผู้ส่งออกสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารความรู้ กับสิทธิประโยชน์ทางการค้าได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th รวมทั้งสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 0-2547-4855 หรือ สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385