ข่าวเศรษฐกิจ

สวนสุพรรณ์อินทผลัม เตรียมเปิดสวนอินทผลัมอินทรีย์ผ่าวิกฤติโควิด

เตรียมเปิดสวนอินทผลัม สวนสุพรรณ์ บ้านโสกทราย ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  หวังกระตุ้นเศรษฐกิจภาคเกษตร และภาคการท่องเที่ยว ภายใต้การคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด จำกัดคนเข้าสวนรอบละไม่เกิน 30 คน พร้อมเปิดโปรโมชั่นพิเศษฉีดวัคซีนแล้วรับส่วนลดทันที 50 บาท

ที่สวนสุพรรณ์อินทผลัม บ้านโสกทราย ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ หลังวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์  นางสาวสุกันยา  มาตรสะอาด ปลัดอำเภอ   พร้อมด้วยนางกัลยา จรเอียด รองประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์  เข้าสำรวจความพร้อมเตรียมเปิดสวนเพื่อจำหน่ายอินทผลัมสายพันธ์บาฮี สีเหลือง โดยมีกำหนดเปิดในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 โดยนายสุพรรณ์ อนุมาตร์ และนางสุภี อนุมาตร์ เกษตรกรเจ้าของสวน พาเยี่ยมชมต้นอินทผลัม ที่กำลังจะสุกได้ที่  ซึ่งปีนี้ยังคงคุณภาพ ลูกโต หวาน กรอบ อร่อย และได้รับมาตรฐานสินค้าเกษตรปลอดภัย หรือ Q  

นายสุพรรณ์ อนุมาตร์ กล่าวว่า ในฤดูกาลผลิต ปี 2564 ต้นพันธุ์อินทผลัมชุดแรกมีอายุย่างปีที่ 10 ชุดที่2 อายุ 6 ปี และ ชุดที่ 3 อายุ 4-5 ปี ให้ผลผลิตแบบ 100% ครบทุกต้น โดยที่สวนปลูกไว้ 50 ต้น พื้นที่ 2 ไร่ จากเนื้อที่ทั้งหมด 6 ไร่ สลับกับพื้นที่ปลูกไม้ผล มะนาว ผักหวานป่า ที่สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนได้ตลอดทั้งปี  โดยผลผลิตอินทผลัมจะให้ผลผลิตปีละ 1 ครั้ง ซึ่งจะอยู่ในห้วงเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม  ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 4 ที่เปิดสวนจำหน่ายผลผลิต   โดยปีนี้ยังขายในราคา กิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ โดยผ่านทางเฟสบุ๊คส์ ไลน์ และติดต่อทางโทรศัพท์ ที่พร้อมบริการจัดส่ง ในทันที  ซึ่งหากเดินทางมาที่สวน ซึ่งอยู่หลังวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) พุทธสาถนและวัดชื่อดัง  นักท่องเที่ยวสามารถแวะมาชิม มาชมสวน และเลือกซื้ออินทผลัมสด ๆ จากสวนได้เลย โดยจะเปิดสวนอย่างเป็นทางการวันที่ 28 มิ.ย. นี้

นางสาวแววตา นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า  ในช่วงวิกฤติโควิด ยังจะต้องส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชาวบ้าน  ในการเปิดสวนอินทผลัมพื้นที่อ.สหัสขันธ์ ได้บูรณาการหลายหน่วยงานที่จะร่วมฝ่าวิกฤติโควิดร่วมกัน ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด19 อย่างเข้มข้น จำกัดนักท่องเที่ยวเข้าสวน รอบละไม่เกิน 30 คน การตั้งจุดคัดกรอง  ตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ เจลแอลกอฮอล์ ทุกจุดในสวน รวมถึงการเว้นระยะห่าง ระหว่างที่อยู่ในสวน นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นพิเศษ ลดราคาจาก กก.ละ 500 บาท เหลือ 450 บาท เมื่อโชว์หลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด เข็มแรก แอตร้าเซเนก้า ครบ 2 เข็ม วัคซีนซีโนแวค   ในส่วนที่สั่งช่องทางออนไลน์ก็บริการจัดส่งฟรี  มาที่สวนมีโปรโมชั่น ชิมฟรี มีแถม ไว้บริการนักท่องเที่ยว  ซึ่งก็ขอเชิญชวนทุก ๆ ท่าน มาเที่ยว ชม ชิม ชอป อินทผลัมสด ๆ จากสวนตลอดฤดูกาลผลิต

นายอำเภอสหัสขันธ์ ยังกล่าวอีกว่า  ในพื้นที่ อ.สหัสขันธ์ มีเกษตรกรจำนวนมากที่หันมาสนใจปลูกอินทผลัม เป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพ มีสรรพคุณมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยฤดูกาลผลิตปี 2564 ได้เลือกสวนสุพรรณ์ บ้านโสกทราย ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นสวนต้นแบบ ด้วยมาตรฐาน Q ทั้งเป็นสวนเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์การเรียนรู้ของส่วนราชการที่เข้ามาส่งเสริมต่อเนื่อง  ซึ่งเป็นการปลูกพืชแบบผสมผสาน มีความหลากหลาย  โดยเกษตรกรสามารถมาเรียนรู้ได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะการเพาะปลูกต้นอินทผลัม ผักหวานป่า และมะนาวไร้เมล็ด  โดยปีนี้เฉพาะอินทผลัม คาดว่าน่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดประมาณ 1,800 กก. ถึง 2,000 กิโลกรัม โดยในการเปิดสวนปีนี้จะเยี่ยมชมสวนอินทผลัมทางเลือก สยามเอส1 ของสวนหิมาลิยา พื้นที่ ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เพื่อร่วมโปรโมทสินค้าเกษตรปลอดภัยของ อ.สหัสขันธ์ ให้เป็นที่รู้จักต่อไป