ข่าวเศรษฐกิจ

เลย – สาวใหญ่นักบัญชีรวมกลุ่มอบแห้งเมนูหน่อไม้อีสานขายออนไลน์ทั่วโลก

สาวจบปริญญาตรีทำบัญชีโรงเรียนเอกชนออกมารวมกลุ่มกับญาติทำเมนูหน่อไม้เมืองเลยพร้อมปรุงส่งขายทางออนไลน์ทั่วประเทศและต่างประเทศ

จากสถานการณ์โควิด -19 มีการระบาดในช่วงระยะ 2 ปี ที่ผ่านมา ผลกระทบที่เกิดขึ้น หลากหลายอาชีพตกงาน โรงงานหลายปิดตัวเอง สาวใหญ่จบปริญญาตรี ทำงานอยู่ด้านบัญชี อยู่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองเลย ที่ได้รับผลกระทบไปด้วย ชีวิตก็ต้องดิ้นต่อไป ตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่ เมื่อกลับมาอยู่บ้านจึงมีแนวความคิดว่า เห็นเขาทำเมนูเส้นขนมจีนแห้งออกขาย เมื่อมานึกคิดได้ว่าในท้องถิ่นมีเมนูอาหารพื้นบ้าน ที่น่าจะไปได้สวย เลยนึกเมนูเกี่ยวกับหน่อไม้ ที่ในพื้นที่จังหวัดเลย จะมีหน่อไม้ต่างๆ และวัตถุดิบที่เป็นเครื่องปรุงที่มีอยู่มากมาย และราคาถูกมากอีกด้วย จึงได้คิดเมนูจากอาหารหน่อไม้ ที่ทำในลักษณะพร้อมปรุง ส่งขาย น่าจะมีรายได้ดี และที่สำคัญมีคนภาคอีสาน กระจายไปอยู่ทั่วประเทศ และต่างประเทศ จึงได้ทำเมนูสูตรเด็ด ได้แก่ แกงหนอไม้ ซุปหน่อไม้ แกงหน่อไม้ส้ม ซุปหน่อไม้ส้ม และแหนมหน่อไม้ โดยทำให้ในลักษณะแห้งทั้งหมด พร้อมปรุง เมนูอาหารที่ทำมีอายุได้ถึง 6 เดือน และไม่ใส่สารกันบูด ซึ่งได้อาศัยช่องทางการขายทางออนไลน์ ทำเพจขึ้นมาขายทาง เฟสบุ๊ก ปรากฏว่าได้เสียงตอบรับขายไปทั่วประเทศ และต่างประเทศ แถบทางประเทศเอเชีย ยุโรป อเมริกา ที่สำคัญมีลูกค้าที่เป็นคนอีสานไปอยู่อาศัยต่างประเทศ และฝรั่งที่ชื่นชอบอาหารอีสาน ได้สั่งเข้ามามากมาย สินค้าเมนูหน่อไม้จะส่งไปทางพัสดุบริษัทเอกชน ส่วนทางด้านราคานั้น ราคาถุงละ 50 บาท ถ้าสั่งเยอะจะลดให้ จำนวน 50 ถุง ราคาถุงละ 35 บาท และ สั่ง 100 ถุง ราคาถุงละ 30 บาทซึ่งลูกค้าสามารถเข้าไปดูได้ในทางเฟสบุ๊ก ที่มีชื่อเพจ ว่า หน่อไม้ไทเลย พร้อมปรุง หรือสามารถติดต่อสั่งซื้อทางโทรศัพท์ และไลน์ที่หมายเลข 093-539-6959

นางสาวขนิษฐา ไวเหาะ อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 177 หมู่ 1 บ้านน้ำอ้อม ตำบลวังสะพุง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย กล่าวว่า ในช่วงวิกฤตได้รับกระทบจากโควิด-19 ได้ออกจากงานที่ทำงานอยู่ฝ่ายบัญชี โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเลย เมื่อกลับมาอยู่บ้าน จึงได้รวมตัวภายในครอบครัว มีพ่อแม่และญาติๆ ได้คิดเมนูเด็ดที่เป็นอาหารพื้นที่บ้านที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป ที่มีวัตถุดิบหาง่าย ราคาถูก ทำเป็นลักษณะพร้อมปรุง มีคำอธิบายวิธีการทำเมนูไว้เสร็จ จึงได้เริ่มทำเมนูอาหารอีสานพร้อมปรุง ตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 เป็นต้นมา เมนูที่ทำ ได้แก่ แกงหน่อไม้ ซุปหน่อไม้ แกงหน่อไม้ส้ม ซุปหน่อไม้ส้ม และเมนูล่าสุดลูกค้าสั่งเข้าอีกให้ทำแหนมหน่อไม้ วัตถุดิบที่ใช้จะทำให้แห้งทั้งหมด ได้แก่ หน่อไม้ ปลาร้า ย่านาง ตะไคร้ ใบแมงลัก ใบชะอม เป็นต้น จะบอกวิธีการทำไว้เสร็จ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่อยู่ในประเทศ และยังมีลูกค้าจากต่างประเทศอีกด้วย วิธีทำจึงต้องใช้ภาษาอังกฤษ เพิ่มเข้าไปด้วย เพื่อความสะดวกในการปรุงอาหารของลูกค้าต่างประเทศ

สำหรับลูกค้าที่สนใจสั่งเข้ามาจำนวนมากทั่วทุกภาคของประเทศไทย และยังมีต่างประเทศ แถบทางเอเชีย ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน แถบทางยุโรป ได้แก่ ประเทศอังกฤษ นอร์เวย์ เยอรมัน และอเมริกา เป็นต้น.