ข่าวเศรษฐกิจ

นครพนม เซลล์แมนดึง 2 ห้างดังช่วยรับซื้อสับปะรด GI ให้เกษตรกรล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ผู้ปลูกสับปะรด GI บ้านกุดกุ่มน้อย ตำบลโนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การซื้อสับปะรดท่าอุเทน หรือ สับปะรด GI ของจังหวัดนครพนม ที่เป็นสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ระหว่างตัวแทนวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ผู้ปลูกสับปะรด GI ตำบลโนนตาล และกลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกสับปะรดอำเภอโพนสวรรค์ กับตัวแทนบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด (Tops Market) และบริษัทสยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) สาขานครพนม ที่คณะทำงานด้านการตลาดระดับจังหวัด (เซลล์แมนจังหวัดนครพนม) ได้จัดขึ้น

เพื่อหาช่องทางการตลาดให้แก่กลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ ให้ได้มีช่องทางการจำหน่ายที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นนอกเหนือจากการขายผ่านพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อหน้าสวน ทั้งเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ว่าเมื่อเก็บผลผลิตจะมีตลาดรองรับอย่างแน่นอนเพราะเป็นการตกลงรับซื้อล่วงหน้า ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต ที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาจังหวัดนครพนม ในการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการและเกษตรกรในพื้นที่ สร้างเสถียรภาพด้านราคาสินค้าเกษตร สร้างรายได้ที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อเกษตรกร ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

โดยสับปะรด GI ของจังหวัดนครพนม เป็นสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียสายน้ำผึ้ง ที่พอเกษตรกรชาวสวนนำมาปลูกในพื้นที่อำเภอท่าอุเทนและอำเภอโพนสวรรค์แล้วกลายพันธุ์ตามสภาพพื้นดินและสภาพภูมิอากาศ ทำให้มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างออกไปจากสายพันธุ์เดิม คือ มีรสชาติหวานฉ่ำ กลิ่นหอม ไม่กัดลิ้น และตาตื้น ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คนที่ได้รับประทานและมีการบอกต่อถึงความอร่อยที่ไม่เหมือนที่อื่น โดยในช่วงเดือนเมษายน – ต้นเดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงที่ผลผลิตสับปะรดออกสู่ตลาดมากที่สุด จากนั้นจะค่อย ๆ ลดลง สำหรับการลงนามในครั้งนี้เบื้องต้นได้ตกลงที่จะรับซื้อสับปะรดเป็นลูก ขนาดน้ำหนักต่อลูกประมาณ 1.5 – 1.8 กิโลกรัม ส่วนราคาจะมีการตกลงกันอีกครั้งตามปริมาณและคุณภาพที่สามารถผลิตได้ ซึ่งจะมีการรับซื้อตลอดฤดูกาลผลิต