ข่าวเศรษฐกิจ

ขอนแก่น พ่อค้า-แม่ค้า จับจองพื้นที่ขายของบนถนนข้าวเหนียวแน่น ล้นทะลักมาทุกเส้นทางรอบงาน พบส่วนใหญ่มั่นใจสงกรานต์ปีนี้คึกคักแน่ เตรียมของมาขายไม่อั้น

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 13 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหล่าบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า ต่างพากันมาจับจองพื้นที่สำหรับขายสินค้าในประเภทต่างๆ ริม 2 ฟากฝั่ง ถ.ข้าวเหนียวและถนนทุกเส้นทางโดยรอบสถานที่จัดงาน ล้นทะลักไปจนถึง ถ.รื่นรมย์และ ถ.หน้าเมือง เนื่องจากพ่อค้า-แม่ค้า ส่วนใหญ่ต่างมั่นใจว่าสงกรานต์ปีนี้ขายของได้แน่เนื่องจากไม่มีการจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์มานานกว่า 3 ปี จึงทำให้ปีนี้จึงกล้าที่จะตัดสินใจมาลงทุนขายสินค้า ทั้งแป้ง,น้ำอบ,ปืนฉีดน้ำ,พวงมาลัย,ถุงกันน้ำ แม้กระทั่งลูกชิ้นทอด,ข้าวผัด,ข้าวจี่และผัดกะเพาก็นำมาจหน่ายในราคาย่อมเยา เพื่อให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่เริ่มทยอยกันมาเล่นน้ำสงกรานต์และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ ถ.ข้าวเหนียวกันแล้ว

น.ส.อุมา ภวสุริยกุล เจ้าของร้านจำหน่ายสินค้าในถนนข้าวเหนียว กล่าวว่า ได้จองพื้นที่เช่ากับเจ้าของบ้านเพื่อขายสินค้าที่ถนนข้าวเหนียว โดยเจ้ของบ้านคิดราคาแบบเหมาจ่าย ซึ่งสงกรานต์ปีนี้ได้ตัดสินใจลงทุนนำสินค้ามาจำหน่ายคือจำพวกแป้ง ซองกันน้ำ และขันน้ำ ทั้งนี้ที่ผ่านมาขายของได้วันบละ 4,000-5,000 บาท ซึ่งปีนี้ก็มั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสงกรานต์และมาเที่ยวถนนข้าวเหนียวกันคึกคักไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านๆมา จึงทำให้มีการสำรองสินค้าไว้จำหน่ายในปีนี้เพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัว

ด้าน น.ส.กานดารัตน์ รอดรัตน์ แม่ค้าขายเนื้อย่างโคขุนถนนข้าวเหนียว ฝั่งทางเข้าเกาะวัฒนธรรมกล่าวว่า ปีนี้พ่อค้า-แม่ค้าเยอะมาก ซึ่งจะขายของได้ดีในช่วงตั้งแต่ 17.00 น.เป็นต้นไปเพราะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวทยอยกันเดินทางมาเล่นน้ำ แต่พ่อค้า-แม่ค้า ก็ต้องมาเตรียมขายของและลงของกันตั้งแต่เที่ยงเพราะหากมาช้ารถจะเข้าไม่ได้ จะตั้งร้านไม่ได้ ซึ่งก็ประเมินไม่ได้เช่นกันว่าปีนี้นักท่องเที่ยวจะมาเยอะหรือไม่ ซึ่งก็ได้เตรียมของมาขายในจำนวนที่เยอะกว่าปกติ เพราะมีของขายดีกว่าของขาด และจะขายทุกวันไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.

ขณะที่นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้ภาพรวมด้านเศรษฐกิจคึกคักมาก ซึ่งบ้านเรือนและร้านค้าต่างๆที่ตั้งอยู่ตลอดแนวของการจัดกิจกรรม ถนนข้าวเหนียวระยะทางกว่า 1 กม. ทุกบ้านถูกสอบถามถึงการขอเช่าพื้นที่หน้าบ้านเพื่อใช้ในการสินค้า ซึ่งก็เป็นไปด้วยความสมัครสมานสามัคคีในราคาค่าเช่าที่ไม่แพง และยังคงพบว่าการจับจองพื้นที่ขายสินค้าต่างๆนั้น นอกจากถนนข้าวเหนียวแล้ว ยังคงล้นทะลักไปในถนนหน้าเมือง และ ถนนรื่นรมย์ ซึ่งพ่อค้า-แม่ค้า ส่วนใหญ่ยังคงมั่นใจว่าหลังว่างเว้นจากการจัดกิจกรรมมานานกว่า 3 ปี สงกรานต์ปีนี้จึงเป็นที่เฝ้าติดตาม และเฝ้าจับตาของนักท่องเที่ยวที่ล้วนต่างต้องการมาร่วมสนุกและร่วมกิจกรรมต่างๆกันอย่างมาก อย่างไรก็ตามเทศบาลฯ ยังคงประสานการทำงานร่วมทุกฝ่ายในการตรวจเข้มร้านค้าภายในถนนข้าวเหนียว ที่ห้ามนำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์เข้ามาภายในพื้นที่จัดงานเด็ดขาด รวมทั้งการจัดเตรียมจุดพักคอยไว้สำหรับผู้ที่เมาสุรา หากเข้ามาในพื้นที่ก็จะถูกนำตัวไปไว้ในจุดที่ทางเจ้าหน้าที่กำหนดไว้ทันที