วิถีชีวิต

อำนาจเจริญ จัดงานประเพณีวันสงกรานต์คึกคักอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยอีสานให้คงไว้

อำเภอพนา จ.อำนาจเจริญ ร่วมกับเทศบาลและอบต.จัดงานประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุ อย่างสนุกสนาน หลังผ่านพ้นโรคระบาดโควิด 19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอพนา ร่วมกับเทศบาลพนา องค์การบริหารส่วนตำบลพนา ได้จัดงานประเพณีวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุ แห่ชาติขึ้น ณ. บริเวณ วนอุทยานวานรดอนเจ้าปู่ เทศบาลพนา อ. พนา จ. อำนาจเจริญ โดยมีนายธนัท ชายทวีป นายอำเภอพนา จ.อำนาจเจริญ เป็นประธานพิธี ซึ่งมีผู้สูงอายุและบุตรหลานประชาชนแห่ร่วมงานกันอย่างคึกคักเป็นจำนวนมาก โดยมีนายเผชิญลาภ อินทรจันทร์ นายก เทศบาลอำเภอพนา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดงานในครั้งนี้ว่า เนื่องจากงานประเพณีสงกรานต์ หรือวันผู้สูงอายุเป็นที่แสดงออกถึงความกระตัญญูผู้น้อยแสดงออกต่อผู้อาวุโสโดยการรดน้ำดำหัวแด่ผู้ใหญ่ที่มีพระคุณ ที่เคยถือปฏิบัติกันมาแต่ชานาน จนถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นวันสงกรานต์ยังถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยอีกด้วย

ทางด้านนายสมศักดิ์ ต้นเชื้อ นายก อบต.พนากล่าวว่า สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ มีการประกวดขบวนแห่จากชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ ยังได้คัดเลือกผู้อาวุโสที่สุดในหมู่บ้านมาให้บุตรหลานลดน้ำดำหัว ขอพร จากผู้ใหญ่ นอกจากนั้นผู้ที่มาร่วมงานยังได้ลดน้ำซึ่ งกันและกัน และจัดรำวงบนเวทีและสนามใต้เวทีสร้างความสนุกสนาน บรรยากาศกลับมาชื่นมื่นหลังกับประสบปัญหาโรคระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา 2 ปีชึ่งปีนี้มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาท่องเที่ยวกันเป็นจำมากทางเทศบาลและทาง อบต.แบะทางอำเภอจะอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีสงกรานต์ไส้สืบไปชั่วลูกชั่วหลานครับ