ข่าวเศรษฐกิจ

เลย เงาะเมืองเลยผลไม้เศรษฐกิจตัวใหม่ของเมืองเลยออกแล้วมีรสชาติหวานกรอบอร่อย ไม่ติดเม็ด สร้างรายได้ให้กับเกษตร

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566 จังหวัดเลยเป็นจังหวัดที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขา อากาศที่ดี หนาวเย็น ดินดีอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยแร่ธาตุ และสารอาหารที่เหมาะสมสำหรับการปลูกผักผลไม้ได้เกือบทุกชนิด เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ส้มโอ สับปะรด เงาะ เป็นต้น มีหลายอำเภอของจังหวัดเลย ที่มีการปลูกเงาะให้ผลผลิตดี มีรสชาติหวานกรอบอร่อย ไม่ติดเม็ด สร้างรายได้ให้กับเกษตร เงาะเมืองเลย เริ่มนำเข้ามาปลูกครั้งแรกช่วงปี พ.ศ. 2535 เงาะให้ผลผลิตดี รสหวาน เม็ดร่อน กรอบ เป็นที่พึงพอใจของผู้บริโภค ทำให้เกษตรกรสั่งซื้อพันธุ์มาปลูกเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก พันธุ์ที่ใช้ในการปลูกนั้น เป็นพันธุ์เงาะโรงเรียนสายพันธุ์สุราษฎร์ธานี เป็นหลัก ขยายไปปลูกในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดเลย

จังหวัดเลย เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่เกษตรกรหันมาปลูกเงาะเพื่อจำหน่าย และหลายปีที่ผ่านมาเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตเงาะออกขายตลาดได้แล้ว พื้นที่ปลูกเงาะ ส่วนใหญ่อยู่ในอำเภอเมืองเลย โดยเฉพาะที่ตำบลน้ำหมาน มีพื้นที่ปลูก 128 ไร่ เกษตรกร 40 ราย ตำบลเสี้ยว พื้นที่ปลูก 123 ไร่ เกษตรกร 30 ราย ตำบลนาโป่ง พื้นที่ปลูก 83 ไร่ เกษตรกร 44 ราย ตำบลน้ำสวย พื้นที่ปลูก 70 ไร่ เกษตรกร 48 ราย ตำบลนาอาน พื้นที่ปลูก 30 ไร่ เกษตรกร 16 ราย ตำบลนาดินดำ พื้นที่ปลูก 40 ไร่ เกษตรกร 19 ราย และตำบลกกทอง พื้นที่ปลูก 32 ไร่ เกษตรกร 12 ราย รวมพื้นที่ปลูกเงาะในพื้นที่อำเภอเมืองเลยทั้งหมด 512 ไร่ เกษตร 239 ราย รวมทั้งจังหวัดเลยจะมีพื้นที่ปลูกประมาณกว่า 1,000 ไร่ มีทั้งปลูกใหม่และให้ผลผลิตแล้ว

นายพงษ์พันธ์ บริสุทธิ์ อายุ 33 ปี เจ้าของร้านน้องพีพี ผลไม้ตามฤดูกาล ตรงข้ามกับสำนักงานเทศบาลเมืองเลย ถนนเจริญรัตน์ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย กล่าวว่า ในช่วงนี้ผลไม้เงาะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค โดยในปีนี้จะเริ่มให้ผลผลิตแล้วจากพื้นที่อำเภอปากชม อำเภอเชียงคาน นำมาวางขายให้กับผู้บริโภคแล้ว ในราคา 60 บาท ต่อกิโลกรัม ส่วนพื้นที่อำเภอเมืองเลย จะเริ่มให้ผลผลิตประมาณเดือนกรกฎาคม เมื่อผลผลิตออกมามากขึ้น ราคาจะลดลงอยู่ที่ 30-40 ต่อกิโลกรัม คาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดหลายพันกิโลกรัม จะมีเงินสะพัดหลายแสนบาท ในช่วงเงาะเมืองเลยออกสู่ตลาด.